Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Kampuchia sẽ tới thăm Việt Nam vào tuần sau


Thủ tướng Kăm Pu Chia, ông Hun Sen, cho biết ông sẽ tới thăm Việt nam vào tuần sau để thảo luận về một kế hoạch nhằm giải quyết các vấn đề biên giới giữa hai nước. Theo tường thuật do hãng thông tấn AP đánh đi từ Phnom Penh hôm thứ năm, thủ tướng Hun Sen nói rằng: Hội đồng Bộ trưởng và một ủy ban quốc hội đã chấp thuận đề nghị này và ông sẽ lên đường sang Việt nam vào thứ hai tới đây.

Nhà lãnh đạo Kăm Pu Chia không cho biết thêm chi tiết. Tuy nhiên, theo tường thuật của Tân hoa xã, khi phát biểu hồi gần đây tại một buổi lễ ở Viện Giáo dục Quốc gia, thủ tướng Hun Sen nói rằng thỏa thuận về vấn đề biên giới mà ông sắp sửa ký kết với Việt nam sẽ giúp Kăm Pu Chia giành lại đất đai đã mất thay vì nhượng thêm đất cho Việt nam.

Ông nói thêm rằng: một khi hiệp định có hiệu lực thì người dân Kăm Pu Chia sinh sống gần vùng biên giới có thể xử dụng nguồn nước và đánh bắt cá mà không phải xin phép giới hữu trách Việt nam.

Ngoài ra, thủ tướng Hun Sen còn nói rằng ông không chịu trách nhiệm đối với những vùng đất bị mất vào tay Việt nam vì số đất đai đó bị mất trước khi ông chào đời. Tuy nhiên, ông sẽ ‘tìm cách điều đình với Việt nam để giải quyết vấn đề và lấy lại những phần đất bị mất.’

Mặt khác, ông Hun Sen cũng dọa là sẽ đệ đơn kiện những ai vu cáo rằng ông nhượng đất cho Việt nam. Đồng thời ông cũng nhấn mạnh rằng: những luận điệu tuyên truyền như thế cần phải chấm dứt vì nó có thể gây bất ổn cho đất nước và cũng có thể châm ngòi cho những cuộc xung đột vũ trang.

Theo dự liệu, trong chuyến viếng thăm Việt nam từ ngày 10 đến ngày 12 tháng 10, thủ tướng Hun Sen sẽ mở các cuộc hội đàm với thủ tướng Phan Văn Khải, và sẽ hội kiến Tổng bí thư Nông Đức Mạnh cùng với chủ tịch quốc hội Nguyễn Văn An.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG