Đường dẫn truy cập

Thượng viện chấp thuận thẩm phán John Roberts làm Chánh thẩm Tối cao Pháp viện


Thượng viện Hoa Kỳ đã chấp thuận thẩm phán John Roberts làm Chánh thẩm Tối cao Pháp viện. Với 78 phiếu thuận và 22 phiếu chống, các thượng nghị sĩ đã đồng ý cho ông Roberts lên thay cố Chánh thẩm William Rehnquist, người từ trần hồi đầu tháng này.

Tòa Bạch ốc dự trù tổ chức lễ tuyên thệ nhậm chức cho ông Roberts xế ngày hôm nay.

Các vị thẩm phán Tối cao Pháp viện có quyền phục vụ cho đến khi qua đời hoặc quyết định nghỉ hưu, và điều này có nghĩa là ông Roberts, năm nay 50 tuổi, có thể đứng đầu Tối cao Pháp viện trong vòng 30 hoặc 40 năm.

Nhiều nhà lập pháp đang tập trung chú ý tới chỗ trống thứ nhì ở Tối cao Pháp viện phát sinh từ việc thẩm phán Sandra O’Connor quyết định nghỉ hưu.

Theo nguồn tin báo chí chưa được xác nhận tổng thống Bush sẽ đề cử ứng viên trong nay mai, nhưng quá trình chuẩn nhận có phần chắc là rất gay go vì bà O’Connor thường bỏ những lá phiếu có tính cách quyết định trong những vụ án gây nhiều tranh cãi.

Các chính khách đảng Dân chủ e rằng tổng thống Bush sẽ đề cử một nhân vật bảo thủ, khiến Tối cao Pháp viện ngã theo chủ trương hữu khuynh. Họ cam kết tiến hành một cuộc tranh đấu dữ dội nếu tổng thống Bush làm như thế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG