Đường dẫn truy cập

Việt Nam sẽ nhập khẩu thêm 260 triệu liều thuốc chống cúm gia cầm


Tin của Tân Hoa Xã cho hay Việt Nam sẽ nhập khẩu thêm khoảng 260 triệu liều thuốc chống cúm gia cầm để chủng ngừa cho gia cầm trong nước.

Trước đây, Việt Nam đã nhập khẩu 120 triệu liều thuốc chủng ngừa cúm gia cầm. Người ta ước tính rằng tổng cộng 380 triệu liều thuốc chủng ngừa cúm gia cầm sẽ làm Việt Nam tốn kém khoảng 100 tỷ đồng, tức là chừng 6 triệu 300 ngàn đôla Mỹ.

Việt Nam đang thực hiện công cuộc chủng ngừa cho gia cầm tại 33 trong số 64 tỉnh thành trên khắp nước. Theo một chỉ thị mới đây của chính phủ Việt Nam, công cuộc chủng ngừa này sẽ phải kết thúc trễ lắm là vào cuối tháng 11 này.

Chính phủ đã chỉ thị cho các sở bộ liên hệ giết hết những gia cầm mắc bệnh, cô lập những vụ bộc phát và cấm chuyển vận gia cầm hoặc thịt gia cầm ra khỏi những vùng có bệnh, nếu dịch bệnh được phát hiện tại một vùng nào đó.

Theo các cơ quan thú y địa phương, có tới 70% thủy cầm trong vùng đồng bằng sông Cửu Long được thử nghiệm thấy có mang virút H5N1 là loại virút gây dịch bệnh cúm gia cầm. Tính từ đầu tháng Tư tới nay, Việt Nam đã giết nhiều gà vịt tại Đồng Tháp, Bến Tre, Cần Thơ, Trà Vinh, Yên Bái, Hà Giang, Bắc Ninh và Hà nội.

Để ngăn ngừa những vụ bột phát dịch cúm gia cầm và cũng để phát giác những vụ lây nhiễm nơi con người , Bộ Y Tế Việt Nam đang yêu cầu Tổ Chức Y Tế Thế Giới giúp đỡ thành lập các hệ thống theo dõi tại 800 bệnh viện trên toàn quốc.

Ngoài ra, Hoa Kỳ cũng đã hứa hẹn viện trợ 2 triệu 500 ngàn đôla đểû giúp Việt Nam củng cố hệ thống theo dõi trong vòng 5 năm tới. Bộ Y tế Việt Nam xác nhận có tổng cộng 64 người thuộc 25 vùng đã bị lây nhiễm dịch bệnh cúm gia cầm kể từ đầu năm nay, trong đó 21 người đã thiệt mạng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG