Đường dẫn truy cập

Phúc trình cuộc điều tra về chương trình đổi dầu lấy thực phẩm của LHQ sẽ được công bố


Cuộc điều tra kéo dài trong năm qua về chương trình đổi dầu lấy thực phẩm của Liên Hiệp Quốc trị giá 64 tỉ đô la của Iraq kết luận rằng đã có những hành động bất hợp pháp, thiếu đạo đức và tham nhũng bên trong Liên Hiệp Quốc.

Trong một phúc trình vừa được công bố, ủy ban độc lập chê trách Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Kofi Annan đã thất bại trong việc điều hành và kêu gọi cải cách định chế quốc tế này.

Ủy ban độc lập do cựu chủ tịch quĩ dự trữ liên bang Paul Volcker cầm đầu sẽ trình bày toàn bộ bản phúc trình trước Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc vào hôm nay. Một bản giới thiệu tập phúc trình đã được phổ biến hôm qua.

Ủy ban dự trù sẽ cho công bố bản phúc trình chung cuộc vào tháng tới, với chi tiết mà họ gọi là tình trạng tham nhũng hàng loạt trong chương trình đổi dầu lấy thực phẩm trong các công ty bị thao túng bởi chính phủ của Saddam Hussein.

Chương trình đổi dầu lấy thực phẩm của Liên Hiệp Quốc tại Iraq, kéo dài từ năm 1996 cho đến năm 2003, nhằm mục đích làm giảm bớt tác động của các biện pháp chế tài mà Liên Hiệp Quốc áp dụng với Iraq, đối với người dân thường của nước này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG