Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ và Việt Nam mở một cuộc hội thảo để phối hợp các phương pháp khắc phục tác hại của Tác nhân Da cam


Hoa Kỳ và Việt Nam mở một cuộc hội thảo hôm thứ ba để phối hợp các phương pháp khắc phục tác hại của Tác nhân Da cam đã được sử dụng để khai quang ở Việt Nam.

Thông cáo báo chí của đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội cho biết cuộc hội thảo sẽ xem xét các kỹ thuật tiêu hủy dioxin và các hóa chất liên quan đến Tác nhân Da Cam, đã được quân đội Hoa Kỳ sử dụng để khai quang trong thời kỳ chiến tranh Việt Nam.

Tin của hãng thông tấn Kyodo của Nhật Bản ghi nhận cuộc hội thảo trong 2 ngày do Văn phòng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tài trợ được coi như một cơ hội để các nhà khoa học và chuyên gia của cả hai bên chia sẻ kinh nghiệm khoa học và ứng dụng thực tế đúc kết được qua các cuộc nghiên cứu môi trường và ứng dụng đã tiến hành ở Mỹ tại các khu vực trước đây là nơi nạp hoặc cất trữ Chất Diệt cỏ Da cam.

Ngoài ra, các nhà khoa học và kỹ sư sẽ mở cuộc đối thoại về hiện trang của các kho chất diệt cỏ cũ và xác định những hoạt động thích hợp nhất cho việc cải tạo đất.

50 tham dự viên phía Việt Nam là các nhà khoa học và cán bộ của bộ quốc phòng, trường Đại học Quân y, Viện Khoa Học và Công Nghệ Việt Nam.

Có gần 5 triệu địa điểm bị nhiễm chất dioxin ở Việt Nam và khoảng 3 triệu người bị tác hại vì các hóa chất.

Các số liệu ước tính của Việt Nam cho biết hàng trăm ngàn nạn nhân đã chết vì hậu quả của Tác nhân Da cam hay vì nhiễm chất dioxin, và hàng triệu con cháu những người này bị các khuyết tật bẩm sinh, vẫn còn phải sống với các chứng bệnh do nhiễm hóa chất gây ra.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG