Đường dẫn truy cập

Việt Nam bắt đầu tiến hành chiến dịch tiêm chủng cho 210 triệu gia cầm


Giới hữu trách Việt nam đã bắt đầu tiến hành chiến dịch tiêm chủng cho khoảng 210 triệu gia cầm trong nỗ lực nhằm diệt trừ cúm gà, là chứng bệnh đã gây tử vong cho 42 người ở Việt nam kể từ cuối năm 2003.

Tường thuật của các hãng thông tấn AP và Reuters cho hay các giới chức bộ Nông nghiệp ở Hà nội nói rằng họ sẽ xử dụng hơn 400 triệu liều thuốc nhập khẩu từ Trung quốc và Hà lan, trị giá khoảng 37 triệu đô la, để chủng ngừa vi rút H5N1 cho gà, vịt, và chim cút.

Để tiến hành thành công chiến dịch này, các giới chức sẽ phải khắc phục nhiều trở ngại như giữ lạnh cho thuốc chủng và vây bắt những loại gia cầm thả rông hai lần, lần đầu để tiêm chủng lần thứ nhất và lần thứ hai vào khoảng 3 hoặc 4 tuần sau đó để chủng gia cường.

Thứ bảy tuần qua, nhân viên y tế và những người tình nguyện đã bắt đầu chủng ngừa cho gia cầm ở tỉnh Tiền Giang ở miền Nam, và chiến dịch thí điểm ở miền Bắc được thực hiện hôm thứ năm ở tỉnh Nam Định. Theo kế hoạch, những tỉnh khác có nguy cơ xảy ra cúm gà ở mức cao, phần lớn là trong vùng đồng bằng sông Cửu Long, sẽ tiêm chủng trong khoảng thời gian từ tháng 9 đến tháng 11.

Phái viên Reuters trích lời Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, ông Cao Đức Phát nói rằng tất cả những nỗ lực này là để bảo vệ sức khỏe cho công chúng và chính phủ sẽ thực hiện những hành động cần thiết bằng mọi giá.

Tổ chức Y tế Thế giới đã bày tỏ sự hài lòng đối với quyết định của Việt nam nhằm chủng ngừa cho gia cầm ở diện rộng. Tuy nhiên, cơ quan của Liên hiệp quốc này cũng cảnh báo rằng những gia cầm khỏe mạnh vẫn có thể mang vi rút cúm gà trong cơ thể.

Tường thuật của hãng thông tấn AP trích lời ông Peter Horby, chuyên gia dịch tễ học của Tổ chức Y tế Thế giới tại Hà nội, nói rằng ‘chương trình tiêm chủng cần được tiến hành song song với một chương trình theo dõi chặt chẽ ngõ hầu các chuyên gia có thể tiếp tục giám sát tình trạng phân bổ và tiến hóa của loại vi rút này một khi các đàn gia cầm không còn bị toi ở diện rộng nữa.

Tổ chức Lương Nông Liên hiệp quốc cũng ca ngợi hành động của giới hữu trách Việt nam. Ông Juan Lubroth, một chuyên gia thú y của tổ chức có trụ sở ở Rome này nói rằng việc thực hiện chương trình tiêm chủng ở hai khu vực thí điểm là một quyết định khôn ngoan vì giới hữu trách có thể rút tỉa những bài học cần thiết trước khi triển khai kế hoạch trên cả nước.

Theo lời ông Lubroth nếu được thực hiện đúng cách, công tác tiêm chủng sẽ rất thành công. Ông Lubroth cho biết thêm rằng thuốc chủng cúm gia cầm đã được xử dụng ở nhiều nước trên thế giới như Trung quốc, Indonesia, Pakistan và Mêhicô.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG