Đường dẫn truy cập

Hai phi hành gia bắt đầu chuyến đi bộ thứ nhất trong không gian


Hai phi hành gia trên phi thuyền con thoi Discovery đã bắt đầu thực hiện chuyến thứ nhất của 3 chuyến đi bộ trong không gian nằm trong kế hoạch của phi vụ này.

Các giới chức của Nasa cho hay phi hành gia Steve Robinson của Mỹ và Soichi Noguchi của Nhật sẽ ở bên ngoài phi thuyền trong 6 giờ đồng hồ để kiểm tra xem phi thuyền này có bị hư hại trong lúc phóng đi hay không.

Các phi hành gia cũng sẽ thử nghiệm những dụng cụ và vật liệu được chế tạo sau khi xảy ra thảm họa của phi thuyền Columbia hồi đầu năm 2003 để tìm hiểu xem họ có thể sửa chữa những viên gạch cách nhiệt bị hư hại trong không gian hay không.

Hồi đầu tuần này, cơ quan Nasa đã quyết định ngưng thực hiện những vụ phóng phi thuyền con thoi trong tương lai sau khi biết rằng bồn nhiên liệu bên ngoài phi thuyền Discovery bị mất 4 miếng xốp cách nhiệt trong lúc được phóng đi hôm thứ ba. Các chuyến bay của phi thuyền con thoi sẽ bị ngưng cho tới khi các nhà khoa học giải quyết được vấn đề này.

Những miếng xốp cách nhiệt bị văng ra ngoài đã gây ra thảm họa cho phi thuyền Columbia khi một miếng xốp làm thủng một lỗ trên cánh phi thuyền trong lúc phóng đi. Vì có một viên gạch cách nhiệt bị hư, phi thuyền này bị nóng quá độ trong lúc trở vào bầu khí quyển trái đất và đã vỡ tung, khiến toàn bộ 7 phi hành gia trên phi thuyền bị thiệt mạng.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG