Đường dẫn truy cập

Tin Văn Học Nghệ Thuật: Chung quanh ca khúc Chỉ Riêng Mình Em Hiểu của Tùng Giang


CHUNG QUANH CA KHÚC “CHỈ RIÊNG MÌNH EM HIỂU” CỦA TÙNG GIANG.

Tiếp tục con đường đã vạch là, cung cấp cho khán giả những bộ Video đặc biệt, thuộc loại “Tác giả và Tác phẩm,” trung tuần tháng 6 vừa qua, tại một phim trường ở Canada, trung tâm băng nhạc Thúy Nga đã hoàn tất phần thu hình của bộ Video mới, nhằm giới thiệu sự nghiệp âm nhạc của ba nhạc sĩ Châu Kỳ, Quốc Dũng và, Tùng Giang.

Nhạc sĩ Tùng Giang cho biết, trong số 8 ca khúc anh chọn, để đưa vào bộ Video vừa kể, có một sáng tác chưa ráo mực. Đó là ca khúc nhan đề “Chỉ riêng mình em hiểu.” Nhạc sĩ Tùng Giang tâm sự: “Đây không chỉ là một tình khúc mà, nó còn nói lên một cách bùi ngùi về tinh thần hy sinh, chịu đựng của đa phần phụ nữ Việt Nam, những người có chồng trong hoàn cảnh éo le, bất trắc...”

Số là, cách đây trên dưới bốn năm, khi nhạc sĩ Tùng Giang trở về Việt Nam dưỡng bệnh, anh đã gặp một người con gái nhỏ hơn anh nhiều chục tuổi. Tình yêu đến với hai người rất nhanh. Họ có với nhau một cháu trai. Cách đây hai tháng, khi căn bệnh gan tái phát, tác giả ca khúc “Tôi với trời bơ vơ” không có chọn lựa nào khác hơn là trở lại Mỹ, để giải phẫu. Trước khi chia tay, người bạn đời của anh, nói, khi chấp nhận lấy anh, cô đã chấp nhận mất anh vĩnh viễn, bất cứ lúc nào vì chứng bệnh ngặt nghèo của anh. Nay, khi anh trở lại Hoa Kỳ mà hoàn cảnh không cho phép cô và con, được đi theo, thì, đây lại thêm một trường hợp có thể vĩnh viễn mất nhau nữa! Nhạc sĩ Tùng Giang hỏi lại người bạn đời của anh rằng, bây giờ, cô có cảm thấy hối hận vì chọn lấy một người chồng đã lớn tuổi, nghèo, lại còn bệnh hoạn nữa? - - Thì, cô trả lời không. Trước sau, cô không hề có một thoáng hối hận nào hết. Mặc ai nghĩ sao thì nghĩ; riêng cô, cô biết rõ rằng “chỉ một mình em hiểu” tại sao có cuộc tình đó.

“Xúc động trước câu nói bất ngờ của vợ tôi, trên đường trở lại Mỹ, tôi đã viết xong ca khúc với tựa đề là câu nói “Chỉ một mình em hiểu” của vợ tôi.” Nhạc sĩ Tùng Giang cho biết như vậy.

TRUNG TÂM Q.T. TỔ CHỨC THI HOA HÂU VIỆT NAM NĂM THỨ 3.

Ca sĩ Quốc Thái, giám đốc trung tâm QT Entertainment cho hay, Thứ Bảy, ngày 30 tháng 7 tới đây, tại hí viện The Orange County Performing Arts Center sẽ là ngày khai diễn cuộc thi “Hoa Hậu Việt Nam Tại Hoa Kỳ / Miss Vietnam USA - 2006.”

Phần trình diễn văn nghệ sẽ có những ca nhạc sĩ như Thu Phương, Trần Thu Hà, Linda Trang Đài, Quỳnh Hương, Phương Dung, Hồng Đào, Trang Thanh Lan, Anh Khoa, Tommy Ngô, Huy MC, Paolo, Quang Minh, Calvin Hiệp, cùng nhiều tên tuổi khác.

Nhạc sĩ Nam Lộc và nữ tài tử Mai Phương phụ trách phần điều khiển chương trình.

NGUYỄN HƯNG VÀ ĐÊM RA MẮT DVD “DẠ VŨ QUỐC TẾ.”

Vào lúc 9 giờ tối Thứ Sáu, ngày 8 tháng 7 vừa qua, tại khiêu vũ trường Majestic, ở miền nam California, đã có buổi ra mắt DVD nhan đề “Dạ vũ quốc tế” do trung tâm Thúy Nga thực hiện và phát hành.

Linh hồn của đêm ra mắt, cũng như của DVD vừa kể, là nam ca sĩ Nguyễn Hưng. Ngoài khả năng ca hát, ca sĩ Nguyễn Hưng còn được ghi nhận là người có “đôi chân vàng” với những bước nhẩy sôi động, đẹp mắt...

Ca sĩ Nguyễn Hưng hiện cư ngụ và, đang làm chủ một nhà hàng ăn tại thành phố Toronto, Canada.

CHIỀU DƯƠNG THIỆU TƯỚC / MỪNG SINH NHẬT 85 DANH CA MINH TRANG.”

Được sự tiếp tay tích cực, thiết thực của Nhóm Thân Hữu Văn Nghệ Sĩ Miền Nam California và, nhật báo Người Việt, Hội Những Người Trẻ Nghiên Cứu Văn Học Việt (viết tắt là Vysca) sẽ thực hiện một chương trình nhạc thính phòng; chủ đề “Chiều Dương Thiệu Tước / Mừng sinh nhật 85 danh ca Minh Trang.”

Sinh hoạt nghệ thuật này sẽ diễn ra vào lúc 4 giờ chiều Chủ Nhật, ngày 7 tháng 8 tới đây, tại phòng sinh hoạt nhật báo Người Việt, ở quận hạt Orange County.

Ban tổ chức cho biết, tới giờ này, những ca nhạc sĩ đã nhận lời tham dự chương trình là Kim Tước, Mai Hương, Quỳnh Giao, Anh Dũng, Phạm Hà. Riêng nam ca sĩ Nguyên Khang, cuối tuần đó có show ở xa, nhưng anh cũng sẽ thu xếp về sớm, để...“mừng sinh nhật bà Minh Trang!”

Ban nhạc Star Band của bác sĩ kiêm nhạc sĩ Phạm Gia Cổn phụ trách phần hòa âm, nhạc đệm và, âm thanh. Hai xướng ngôn viên truyền hình Hồng Vân và Mạnh Tùng của đài Little Saigòn TV, phụ trách phần điều khiển chương trình.

Tưởng cũng nên nói thêm, ngày 7 tháng 8 tới đây, không chỉ là sinh nhật của danh ca Minh Trang mà, đó cũng là thời điểm kỷ niệm 10 năm ngày mất của cố nhạc sĩ Dương Thiệu Tước.

TÁI BẢN THI PHẨM “CHIẾN TRANH VIỆT NAM VÀ TÔI” CỦA NGUYỄN BẮC SƠN.

Tiếp tục xuất bản những tác phẩm giá trị, dưới dạng bản thảo (chỉ để tặng,) cơ sở Thư Ấn Quán do nhà văn Trần Hoài Thư và, Phạm Văn Nhàn chủ trương, đã in lại thi phẩm “Chiến tranh Việt Nam và tôi” của nhà thơ Nguyễn Bắc Sơn; do nhà thơ Lê Văn Chính tức Lê Mai Lĩnh trao cho.
Trong “Lời mở,” cơ sở Thư Ấn Quán viết: “Năm 1972, tập thơ Chiến tranh Việt Nam và tôi của Nguyễn Bắc Sơn được phát hành, gây nên một tiếng vang lớn trong lòng độc giả thời ấy. Những câu thơ như “Mai ta đụng trận ta còn sống - Về ghé sông Mao phá phách chơi – Tiêu hết nỗi sầu cùng gái điếm – Đốt tiền mua vội một ngày vui... Đã được lưu truyền rộng rãi trong giới văn học cùng với hàng ngũ những người lính trận...”

Nhà thơ Nguyễn Bắc Sơn tên thật là Nguyễn Văn Hải, sinh năm 1944 tại Phan Thiết. Sau biến cố 30 tháng 4 năm 1975, ông được nhà cầm quyền Việt Nam cho viết lại - - Điển hình qua việc xuất bản thi phẩm “Đời như một nhà thơ đông phương,” xuất bản năm 1995 và, “Biển của một thời,” nhà xuất bản Văn Nghệ, 1999, tuyển tập thơ nhiều tác giả.

Nhà thơ Nguyễn Bắc Sơn hiện cư ngụ tại thành phố Phan Thiết.

TẬP TRUYỆN PHƯƠNG LAN & PHẠM THỊ QUANG NINH.

“Anh mới biết yêu lần đầu” là nhan đề chung một tuyển tập truyện ngắn của hai nhà văn nữ Phương Lan và Phạm Thị Quang Ninh; sẽ được ấn hành trong tháng 8 tới đây.

Nhà thơ Du Tử Lê khi viết tựa cho tuyển tập truyện vừa kể, ghi nhận rằng: “Nếu chúng ta đồng ý định nghĩa ‘Nhà văn là người kể chuyện,’ thì theo tôi, Phương Lan và Phạm Thị Quang Ninh không chỉ là nhà văn ở dòng chữ thứ nhất; họ còn là nhà văn hiểu theo nghĩa có khả năng dắt tay ta, đi tới bến, bờ những dòng chữ cuối cùng của họ, nữa. Vẫn theo tôi, Phương Lan và Phạm Thị Quang Ninh, mỗi người từ bàn viết cô đơn, từ góc nhìn lẻ, biệt; nhân vật, không gian truyện của họ có đìu hiu hay lênh đênh tiếng cười, khóc trớ trêu trong một cảnh thổ âm u, bầm giập; thì những trang viết của họ, khi đi ra, vẫn có chung niềm đau đáu một tình yêu đất nước, con người...”

DỊCH GIẢ PHẠM XUÂN HY VIẾNG THĂM ORANGE COUNTY.

Những người yêu thích truyện liêu trai chí dị, hẳn không xa lạ lắm với dịch giả Phạm Xuân Hy; người dịch những tập truyện “Tân liêu trai chí dị,” do nhà xuất bản Văn Hóa, ở Houston, Texas ấn hành nhiều năm trước đây.
Tuần qua, dịch giả này từ Paris, đã tới quận hạt Orange County, làm cuộc viếng thăm trong vòng 3 tuần lễ.

Dịch giả Phạm Xuân Hy cho biết, ngoài việc gặp gỡ một số bằng hữu, tham dự những sinh hoạt văn học nghệ thuật phong phú của tập thể người Việt ở khu Little Saigòn, ông còn có ý định tìm kiếm một nhà xuất bản, chịu in cho ông những tuyển tập “Tân liêu trai chí dị” mới, ông đã hoàn tất trong vòng mấy năm vừa qua.

Tuy nhiên, ông nói: “...Tôi hiểu vì thị trường sách ở hải ngoại càng ngày càng co cụm. Sách loại gì cũng không bán được bao nhiêu; ngoài hồi ký chính trị. Cho nên tôi hiểu việc tìm được một nhà xuất bản chịu ấn hành tác phẩm của mình, lúc này là điều cực kỳ khó khăn. Trừ phi mình tự xuất bản lấy và mượn tên một nhà xuất bản nào đó, như các tác gỉa khác từng làm mà thôi...”

THƯ QUÁN BẢN THẢO TẬP THỨ 20.

Cùng lúc với việc tái bản thi phẩm “Chiến tranh Việt Nam và tôi,” cơ sở Thư Quán Bản Thảo do hai nhà văn Phạm Văn Nhàn và Trần Hoài Thư chủ trương, cũng đã ấn hành “Thư quán bản thảo tập thứ 20,” đề tháng 7 năm 2005.

Trong tuyển tập mới này, ngoài chủ đề “Nhà thơ Nguyễn Bắc Sơn” với bài viết của 3 tác giả Từ Thế Mộng, Lê Mai Lĩnh, Ng-Ngã, còn có phần viết chung và, phần sáng tác của nhiều tên tuổi quen thuộc hải ngoại và trong nước nữa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG