Đường dẫn truy cập

Phỏng vấn cô Liễu Phạm, phụ tá phó chủ biên tạp chí You ở thủ đô Anh Quốc, về các vụ đánh bom mới đây ở London


Sau khi xảy ra các vụ đánh bom mới nhất ở London, Ban Việt Ngữ VOA đã tiếp xúc với cô Liễu Phạm, phụ tá phó chủ biên tạp chí You ở thủ đô Anh quốc để biết thêm chi tiết về các cuộc tấn công này. Cô Liễu cho biết là vào sáng thứ Năm cô vẫn dùng xe điện ngầm để đến nơi làm việc như thường lệ.

Cô Liễu cho biết cô không nghe nói có ai bị thiệt mạng trong vụ này, và thoạt đầu cảnh sát nói rằng đây chỉ là một sự cố nhỏ mà thôi.

Cô Liễu kể rằng sau đó mới có tin cho hay hệ thống xe điện ngầm ở vài nơi sẽ tạm ngưng hoạt động, và một số khu vực tại London bị sơ tán. Cô cũng cho biết là hình như một người đàn ông đã bị bắt giữ, nhưng cô không biết liệu đây chỉ là một biện pháp thận trọng, hay đương sự bị nghi ngờ có dính líu vào các biến cố vừa xảy ra.

Về phản ứng của cư dân London, cô Liễu nói:

Tôi nghĩ rằng dân chúng London cảm thấy bực dọc và phẫn nộ, hơn là lo sợ. Đương nhiên tôi không thể đại diện cho tất cả mọi người, lẽ dĩ nhiên là có những lo sợ về chuyện dùng các phương tiện chuyên chở công cộng như xe điện ngầm và xe buýt, nhưng tôi nghĩ hầu hết những người tôi nói chuyện đều tỏ thái độ khó chịu về mối đe dọa khủng bố, tôi đoán là vì sự gián đoạn trong hệ thống giao thông mà họ sử dụng hàng ngày.

Cô Liễu có một số đồng nghiệp Hồi giáo, và cô cho biết phản ứng của họ như sau:

Tôi có hai đồng nghiệp Hồi giáo, và họ cũng có cảm tưởng giống như tôi vậy, tôi đoán vậy, duy có điều khó chịu là họ bị chú ý chỉ vì họ là tín đồ Hồi giáo, họ bị sách nhiễu và bị thiên hạ soi mói mỗi khi bước lên xe điện ngầm hay xe buýt... Họ cảm thấy họ bị kỳ thị và đôi khi bị nguyền rủa, mặc dù chỉ có một nhóm nhỏ những kẻ trong cộng đồng của họ phạm tội.

Cô Liễu kết luận rằng điều đáng lo hơn là việc những kẻ đã thực hiện vụ khủng bố đã tấn công hệ thống giao thông của London lần trước dường như thuộc một nhóm người sinh trưởng tại nước Anh, cho nên cô lo ngại sự kiện này sẽ có những tác động sâu rộng hơn đến xã hội vốn rất bao dung của nước Anh, và các chính sách của chính phủ.

Tôi nghĩ đó là điều gây rắc rối nhiều nhất, sự thể đó sẽ khiến người ta đặt ra rất nhiều vấn đề trong nội bộ xã hội Anh, gây ra những cuộc tranh luận về chính sách đa văn hóa với những tác động tiêu cực đối với cộng đồng nói chung ở nước này.

Thưa quý thính giả, quý vị vừa nghe cô Liễu Phạm nói về các vụ đánh bom mới xảy ra hôm qua tại London. Cô Liễu là một công dân Úc gốc Việt hiện đang cộng tác với tạp chí You ở London.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG