Đường dẫn truy cập

Máy bay Boeing của Hãng Hàng không Việt Nam xâm phạm không phận của Nga


Một chiếc máy bay Boeing của Hãng Hàng không Việt nam đã xâm phạm không phận của Nga hôm thứ ba.

Bản tin của hãng thông tấn Interfax trích dẫn một nguồn tin trong quân đội Nga nói rằng chiếc máy bay Boeing 777, bay từ Hà nội đến Domodedovo, đã vi phạm không phận Nga vào lúc 5 giờ 34 phút giờ Moskova sáng ngày 12 tháng 7.

Theo nguồn tin vừa kể, chuyến bay đó không nằm trong lịch bay của các chuyến bay quốc tế của cơ quan kiểm soát không lưu Nga. Tường thuật của nhật báo Kommersant cho biết chuyến bay VN525 của Vietnam Airlines đã từ Kazakhstan tiến vào Nga và bị Không quân Nga xem là một máy bay xâm phạm không phận.

Quân đội Nga đã báo động và yêu cầu nhân viên kiểm soát không lưu dân sự giữ cho máy bay này trên không trong lúc giới hữu trách điều tra về sự hiện diện trái phép này.

Tuy nhiên, sau khi nói chuyện với viên phi công của chiếc Boeing, nhân viên không lưu đã cho phép máy bay này tiếp tục bay tới Moskova, đi ngược với những quy định về việc xử dụng không phận. Khoảng hơn 1 tiếng đồng hồ sau đó, phi cơ đã đáp xuống phi trường Domodedovo ở Moskova, và đã bay trở về Hà nội sau khi hoàn tất thủ tục giấy tờ.

Sau khi vụ này xảy ra khoảng 8 tiếng đồng hồ, bộ quốc phòng Nga phổ biến một thông cáo nói rằng nhân viên hữu trách của bộ phận kiểm soát không lưu dân sự đã có những hành động sai lầm có thể đưa tới những tai họa thảm khốc như vụ việc đã xảy ra hồi tháng 9 năm 1983, khi một chiến đấu cơ SU-15TM bắn rơi một chiếc máy bay của hãng hàng không KAL của Nam Triều Tiên trong không phận Liên sô ở vùng biển Nhật bản, giết chết 269 người.

Theo tờ Kommersant, chiếc máy bay của Hàng không Việt nam đã được quân đội Nga chú ý đặc biệt vì trước đó chỉ vài tiếng đồng hồ, máy bay chở tổng thống Vladimir Putin đã bay ngang khu vực này.

Hãng Hàng không Việt nam đã phủ nhận tin nói rằng chiếc máy bay Boeing 777 của họ đã xâm phạm không phận Nga hôm thứ ba. Bản tin của hãng thông tấn RIA Novosti đánh đi từ Hà nội hôm thứ tư trích lời một phát ngôn viên của Vietnam Airlines nói rằng hãng hàng không này đã thực hiện các chuyến bay trực tiếp đến Nga từ năm 2002, và chuyến bay vừa kể là chuyến bay thường lệ và được phép của các cơ quan hữu trách liên bang Nga.

Cũng theo phát ngôn viên vừa kể, phía Việt nam không hiểu nguyên do gây ra vụ việc hôm thứ ba và e rằng vụ này có thể phương hại tới uy tín của công ty.

Công ty quốc doanh của Việt nam này cũng đã yêu cầu giới hữu trách hàng không Nga điều tra vụ việc và cung cấp một lời giải thích thỏa đáng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG