Đường dẫn truy cập

Ông Kissinger xin lỗi về lời bình phẩm thô tục đối với cựu thủ tướng Ấn


Cựu ngoại trưởng Henry Kissinger của Mỹ đã lên tiếng tạ lỗi về việc có lời bình phẩm thô tục đối với cựu thủ tướng Indira Gandhi của Ấn độ và đối với người dân Ấn độ.

Trong một cuộc đàm luận với tổng thống Mỹ lúc đó là ông Richard Nixon, ông Kissinger gọi bà Gandhi là ‘con mụ độc ác’ và mô tả người Ấn độ là ‘một lũ khốn nạn.’ Mới đây ông Kissinger nói với đài truyền hình New Dehli rằng ông cực kỳ kính nể bà Gandhi trong vị thế của một chính khách và là một nhà lãnh đạo đã có công lớn đối với đất nước.

Ông nói thêm rằng những bình luận tiêu cực mà ông đưa ra nằm trong bối cảnh của sinh hoạt chính trị thời chiến tranh Lạnh. Lúc đó Ấn độ được xem là có lập trường thân Liên sô.

Lời bình phẩm của ông Kissinger được đưa ra ánh sáng hồi tuần này trong những văn bản mới được phổ biến ghi lại những cuộn băng ghi âm các cuộc thảo luận ở Tòa Bạch ốc và những tài liệu mật.

Ông Kissinger, người giữ chức cố vấn an ninh quốc gia năm 1971, đã nói như thế khi ông thảo luận với tổng thống Nixon về những phát biểu của thủ tướng Gandhi tại Tòa Bạch ốc một ngày trước đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG