Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Phan Văn Khải kết thúc chặng dừng chân ở thủ đô Washington


Thủ tướng Phan Văn Khải đã kết thúc chặng dừng chân ở thủ đô Washington trong chuyến viếng thăm Hoa kỳ hồi tối thứ ba với một dạ tiệc có sự tham dự của thượng nghị sĩ John McCain, một cựu chiến binh từng tham chiến ở Việt nam và bị quân đội Bắc Việt bắt làm tù binh trong 6 năm.

Khi giới thiệu thủ tướng Phan Văn Khải với các quan khách tham dự buổi dạ tiệc, vị thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đại diện tiểu bang Arizona này nói rằng ông tin là đôi bên nên nhìn về tương lai và những tiềm năng của tương lai, chứ đừng nhìn về quá khứ và những nỗi đau của quá khứ.

Ông McCain cho biết phía Hoa kỳ sẽ tiếp tục thảo luận với Việt nam về vấn đề nhân quyền, nhưng ông nói thêm rằng đôi bên sẽ thực hiện điều này như những người bạn chứ không phải là kẻ thù của nhau.

Khi đề cập tới việc ông Phan Văn Khải sẽ đến New York và được dành cho vinh dự rung chuông khai mạc phiên giao dịch tại thị trường chứng khoán ở Wall Street, thượng nghị sĩ McCain nói đùa rằng “thủ tướng Khải sẽ đến rung chuông ngay tại hang ổ khét tiếng của chủ nghĩa tư bản.”

Phát biểu tại dạ tiệc này, thủ tướng Phan Văn Khải nói rằng mục đích của ông trong chuyến viếng thăm Hoa kỳ lần này là chuyển tới nhân dân Hoa kỳ một thông điệp rõ ràng là chính phủ và nhân dân Việt nam mong muốn phát triển các mối quan hệ thân thiện với Hoa kỳ dựa trên cơ sở bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau và đôi bên cùng có lợi.

Dạ tiệc đã gặp một trục trặc nhỏ trong một thời gian ngắn khi một người đàn ông mà người ta tin là cựu chiến binh Mỹ trong cuộc chiến tranh Việt Nam bước vào phòng tiệc và hô to lên rằng ‘ng là một kẻ phản bội.’ Hiện chưa rõ lời chỉ trích đó nhắm vào nhân vật nào. Trong khi đó, một nhóm người biểu tình, mang theo quốc kỳ của Việt nam Cộng hòa, đã tụ tập bên ngoài khách sạn nơi tổ chức dạ tiệc để phản đối điều mà họ cho là chính phủ Cộng sản ở Hà nội tiếp tục chà đạp nhân quyền.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG