Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Rice chỉ trích cuộc bầu cử tổng thống Iran


Ngoại trưởng Hoa kỳ Condoleeza Rice chỉ trích cuộc bầu cử tổng thống Iran và nói rằng đó không phải là một thực tiễn dân chủ vì những giáo sĩ không do dân bầu lên đã quyết định ai là người được ra tranh cử.

Bà Rice tuyên bố như thế ngày hôm nay, không bao lâu sau khi ông Mehdi Karroubi, người về hạng ba trong cuộc đầu phiếu hôm thứ 6 ở Iran tố cáo rằng những người có chủ trương cứng rắn trong phe bảo thủ đã có hành vi gian lận bầu cử. Bà Shirin Ebadi, người từng đoạt giải Nobel Hòa bình, cũng đã bác bỏ kết quả cuộc bầu cử hôm thứ 6.

Hôm nay, bà Ebadi nói rằng bà sẽ tiếp tục tẩy chay bầu cử nếu các giáo sĩ trong Hội đồng Vệ quốc không do dân bầu lên tiếp tục tước quyền ứng cử của người dân.

Cựu tổng thống Iran, ông Ali Akbar Hashemi Rafsanjani và người về hạng nhì, là ông Mahmoud Ahmadinejad, đang tranh đua với nhau trong vòng chung kết của cuộc bầu cử tổng thống diễn ra vào ngày 24 tháng này.

Ông Ahmadinejad, người có chủ trương cứng rắn và giữ chức đô trưởng Tehran, đã gây ngạc nhiên cho nhiều người khi các giới chức bầu cử tuyên bố là ông về hạng nhì trong cuộc đầu phiếu hôm thứ 6 vừa qua.

Trước đó, ông đứng chung với những người ở hạng cuối trong số 7 ứng viên và các nhà quan sát cho rằng cơ sở chính trị của ông bị hạn chế trong khu vực thủ đô.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG