Đường dẫn truy cập

Australia sẽ chính thức yêu cầu Việt nam miễn tội chết cho một công dân Australia gốc Việt


Chính phủ Australia sẽ chính thức yêu cầu Việt nam miễn tội chết cho một công dân Australia gốc Việt bị tuyên án tử hình vì can tội buôn lậu ma túy.

Bản tin của hãng thông tấn Pháp đánh đi từ Sydney hôm thứ 6 trích lời Bộ trưởng Tư pháp Australia, ông Chris Ellison nói rằng Australia sẽ đưa ra một lời thỉnh cầu khẩn thiết và mạnh mẽ để xin chính phủ Việt nam đừng thi hành án tử hình đối với bị can Mai Công Thành.

Can phạm 46 tuổi này đã bị tòa án thành phố Hồ Chí Minh tuyên án tử hình hôm thứ 5 vừa qua, 2 năm sau khi bị bắt vì đã cấu kết với 2 công dân Australia khác để đưa lậu heroin từ Việt nam sang Australia.

Một trong hai người đồng lõa của Mai Công Thành là Nguyễn Mạnh Cường đã được các bác sĩ giám định là mắc bệnh rối loạn tâm thần cho nên không đủ năng lực ra tòa xét xử.

Một nghi can khác trong vụ này, tên Lee Benjamin, đã bỏ trốn về nước và đang bị truy nã. Mai Công Thành và Nguyễn Mạnh Cường đã bị bắt hồi tháng 6 năm 2003 sau khi công an tìm thấy 1,7 kilo heroin trong 76 chiếc loa stereo mà họ định chuyển từ Việt nam sang Australia.

Theo tường thuật của hãng thông tấn Reuters, một phát ngôn viên của ngoại trưởng Alexander Downer của Australia cho biết hiện giờ vẫn còn quá sớm để giới hữu trách Canberra xin Hà nội ân xá cho tử tội Mai Công Thành vì quá trình chống án, kháng án vẫn chưa kết thúc.

Tháng tư vừa qua, một người Australia gốc Việt, 45 tuổi, cũng đã bị tòa án thành phố Hồ Chí Minh tuyên án tử hình vì can tội buôn lậu ma túy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG