Đường dẫn truy cập

Trung Quốc và Nhật đàm phán về cuộc tranh chấp mỏ dầu khí


Trung Quốc và Nhật Bản hôm nay họp tại Bắc Kinh để bàn luận về cuộc tranh chấp đã kéo dài có liên quan đến các mỏ khí đốt trong vùng biển đông.

Tokyo bất mãn về việc Trung Quốc đơn phương thăm dò và khoan các giếng dầu, trong khi Bắc Kinh thì tức giận về quyết định mới đây của Nhật Bản cho phép các công ty tư nhân đào mỏ trong khu vực.

Các cuộc đàm phán sẽ kết thúc vào ngày mai.

Giáo sư David Zweig là giám đốc trung tâm quan hệ xuyên quốc gia của Trung Quốc tại trường đại học khoa học kỹ thuật Hong Kong nêu nhận định rằng bầu không khí không được tốt đẹp mấy để mang lại thành quả cho cuộc họp này. Không bên nào muốn thỏa hiệp vào lúc này. Sẽ có những phương hướng để giải quyết vấn đề nhưng phía Trung Quốc cảm thấy họ không thể nhượng bộ Nhật Bản về vấn đề này cho đến khi nào Nhật Bản chịu nhượng bộ về vấn đề sách giáo khoa.

Bang giao giữa Trung Quốc và Nhật Bản đã xuống đến mức thấp nhất từ mấy chục năm nay. Các vụ bạo động bài Nhật đã bùng ra khắp nơi ở Trung Quốc hồi tháng trước vì Nhật vận động đòi có một ghế thường trrực trong Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc cũng như vì điều mà Trung Quốc gọi là việc Nhật không chịu thừa nhận các tội ác thời chiến.

Phó Thủ Tướng Ngô Nghi của Trung Quốc đã bất thần hủy bỏ một cuộc họp với Thủ Tướng Nhật Bản Junichiro Koizumi hồi tuần trước sau khi ông bênh vực việc đi viếng một đền tưởng niệm chiến tranh đã gây nhiều tranh cãi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG