Đường dẫn truy cập

Tướng Richard Myers: al-Zarqawi bị thương tại Iraq


Một sỹ quan cao cấp của Hoa Kỳ cho hay Washington tin là thủ lãnh khủng bố Abu Musab al-Zarqawi đã bị thương tại Iraq nhưng thương tích của đương sự ở mức độ như thế nào là vấn đề chưa được rõ. Tin về thủ lãnh al-Qaida bị thương lần đầu tiên được thấy xuất hiện trên 1 trang web của Hồi giáo.

Trong một lần xuất hiện trên chương trình truyền hình Face the Nation của đài CBS, tướng Myers cho thấy là quân đội Mỹ đã theo dõi địa điểm và không có lý do gì để cho là tin này không đúng sự thực.

Tướng Myers nói rằng chúng ta có thể tin vào điều đã đước loan tải trên Website của Hồi giáo, nói rằng ông ta đã bị thương, hãy cầu nguyện cho ông ta, và vì thế phía Hoa Kỳ cho rằng có lẽ ông ta đã bị thương.

Tướng Myers, Tham Mưu Trưởng liên quân Hoa Kỳ, sẽ hồi hưu trong nay mai, nhấn mạnh rằng không cần biết là điều gì xảy ra cho thủ lãnh của al-Qaida này, các cuộc hành quân diệt trừ khủng bố của Hoa Kỳ sẽ tiếp tục.

Ông nói theo ông thì binh sỹ liên quân và quân đội Iraq đang truy lùng al-Zarqawi, những phụ tá thân cận của ông ta và tổ chức của ông ta trên căn bản 24 giờ một ngày, bảy ngày một tuần, và rằng quân đội đồng minh và Iraq đang tiến hành công việc ngày một tốt hơn nhiều, 400 nghi can đã bị bắt giữ và 250 phần tử khủng bố đã bị hạ sát, một vài người trong số này là những phụ tá thân cận nhất của al-Zarqawi.

Đây là lần xuất hiện thứ nhì trên đài truyền hình của tướng Myers trong ngày chủ nhật. Trước đó trong chương trình của đài truyền hình tin tức Fox về phúc trình mới nhất của tổ chức Ân Xá Quốc Tế, trong đó đã chỉ trích gay gắt cách đối xử của Hoa Kỳ với những người bị bắt trong khuôn khổ cuộc chiến chống khủng bố.

Bản phúc trình của Ân Xá Quốc Tế so sánh các điều kiện tại trại giam ở vịnh Guantanamo, nước Cuba với các trại tù được mệnh danh là quần đảo Gulags của Liên Sô cũ. Tướng Myers gọi sự so sánh này là hoàn toàn vô trách nhiệm.

Ông nói Ủy Ban Chữ Thập Đỏ Quốc tế đã có mặt tại Guantanamo từ ngày đầu tiên. Tự căn bản, nó là một nhà giam kiểu mẫu. Nhà thầu cung cấp thức ăn cho tù nhân phải đảm bảo là tù nhân ở đó phải được cung cấp các loại thức ăn theo đúng tiêu chuẩn của Hồi giáo.

Mỗi năm chính phủ Hoa Kỳ chi 2 triệu 500 ngàn đô la về thực phẩm cho tù nhân ở trại giam này để bảo đảm rằng tù nhân được cho ăn theo đúng luật lệ Hồi giáo.

Tướng Myers nhấn mạnh rằng tự chính phủ Hoa Kỳ đã có chính sách phải đối xử với tù nhân theo các tiêu chuẩn quốc tế được qui định trong bản Công Ước Geneve. Nhưng ông cho biết thêm rằng có những thách thức đặc biệt khi phải đối phó với những nghi can khủng bố hay các phần tử nổi dậy không chiến đấu cho 1 quốc gia, và rằng lòng thù ghét của họ đối với nước Mỹ rất sâu xa và nguy hiểm.

Trong khi đó thì nhóm tranh đấu bạo động al-Qaida tại Iraq nói rằng thủ lãnh của họ là al- Zarqawi đang cầm đầu lực lượng chống lại một cuộc truy quét của quân đội liên minh và Iraq tại Baghdad . Đây là 1 trong những tin tức trái ngược nhau được loan tải trên trang web mới đây của nhóm này.

Hôm thứ ba, nhóm này loan tin rằng phần tử khủng bố al- Zarqawi sinh quán tại Jordanie đã bị thương. Bộ Trưởng Nội Vụ Iraq Bayan Jabor đã xác nhận rằng al-Zarqawi đã bị thương trong 1 vụ giao tranh mới đây.

Nhưng đến thứ sáu chính nhóm Hồi giáo này lại đưa ra lời tuyên bố trên trang Web nói rằng al-Zarqawi trong tình trạng sức khỏe tốt và đang cầm đầu các hoạt động nổi dậy tại Iraq.

Lời tuyên bố mới nhất của nhóm chủ chiến này, rằng Zarqawi đang cầm đầu hoạt động chống lại cuộc hành quân của Baghdad, được đưa ra vào chủ nhật, là ngày mà nhóm này nói rằng họ đã hạ sát ít nhất 21 người.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG