Đường dẫn truy cập

Trưng cầu dân ý bắt đầu diễn ra ở những phần đất do Pháp cai trị


Cuộc trưng cầu dân ý của Pháp về hiến pháp Liên hiệp âu châu đã bắt đầu diễn ra ở những phần đất do Pháp cai trị trên thế giới.

Cử tri ở nước Pháp sẽ đi bầu vào ngày mai, nhưng cuộc đầu phiếu đã bắt đầu diễn ra hôm nay ở xứ Polynesien thuộc Pháp trong vùng Thái bình dương, xứ Guiana thuộc Pháp ở Nam Mỹ, và các hòn đảo của Pháp ở bắc Đại tây dương và vùng biển Caribé.

Các cuộc thăm dò ý kiến cho thấy hiến pháp Liên hiệp âu châu sẽ bị bác tuy có sự vận động mạnh mẽ của tổng thống Jacques Chirac. Những người chống đối nói rằng việc bỏ phiếu chống trong cuộc trưng cầu dân ý này sẽ buộc Liên hiệp âu châu sửa đổi bản hiến pháp đó và làm cho văn kiện này đáp ứng nhiều hơn những nguyện vọng của dân Pháp và của những thành viên gốc của Liên hiệp âu châu.

Những người ủng hộ thì nói rằng việc bỏ phiếu chống sẽ mang lại kết quả là bản hiến pháp bị hủy bỏ hoàn toàn và ảnh hưởng của Pháp sẽ bị suy yếu. Hiến pháp này chỉ có hiệu lực khi nào có được sự chấp nhận của toàn bộ 25 thành viên.

Cho đến nay đã có 9 quốc gia phê chuẩn văn kiện này thông qua các cuộc trưng cầu dân ý hoặc những cuộc biểu quyết ở quốc hội.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG