Đường dẫn truy cập

Tổng Thống Chirac kêu gọi cử tri Pháp biểu quyết chấp thuận hiến pháp EU


Tổng Thống Pháp, ông Jacques Chirac, nói rằng giới cử tri Pháp đang nắm vận mệnh đất nước trong tay, và ông kêu gọi họ hãy chấp thuận hiến pháp của Liên Hiệp Châu Âu trong cuộc trưng cầu dân ý sẽ diễn ra vào ngày Chủ Nhật này.

Nhà lãnh đạo nước Pháp nói rằng nếu cử tri Pháp bác bỏ văn kiện này, thì những người Aâu Châu khác sẽ coi hành động đó như một sự khước từ đối với Châu âu.

Tổng Thống Chirac nói sự thể này sẽ đưa đến một thời kỳ đầy bất định, và cùng lúc làm suy yếu khả năng của nước Pháp trong việc bảo vệ các quyền lợi của mình. Tổng Thống Chirac đưa ra những bình luận đó trong một bài diễn văn đọc trên đài truyền hình, mà các giới chức chính phủ mô tả là lời kêu gọi cuối cùng của ông Chirac gửi đến dân chúng Pháp trước cuộc biểu quyết ngày Chủ Nhật.

Hai cuộc thăm dò công luận mới được thực hiện cho thấy là tỷ lệ cử tri chống đối bản hiến chương của Liên Hiệp Châu Âu lên tới 55%, mặc dù vào lúc này, vẫn còn rất nhiều cử tri Pháp chưa dứt khoát bầu thuận hay chống.

Những người chống đối hiến pháp Liên Hiệp Châu âu – một văn kiện nhằm mục tiêu cải tổ đường lối làm quyết định của Liên Hiệp Châu Âu, nói rằng văn kiện này sẽ làm cho nhiều người Pháp bị mất việc, và giảm thiểu ảnh hưởng của nước Pháp trong nội bộ Liên Hiệp Châu Âu.

Tất cả 25 nước thành viên Liên Hiệp Châu Âu phải phê chuẩn Hiến Pháp mới, trước khi văn kiện này được mang ra áp dụng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG