Đường dẫn truy cập

Quốc tế gây sức ép lên Uzbekistan


Các nhà ngoại giao quốc tế tiếp tục gây sức ép lên Tổng Thống Uzbekistan để buộc ông này chấp nhận cho mở cuộc điều tra độc lập về các vụ xô xát xảy ra hồi tuần trước, nghe nói có đến cả ngàn người chết.

Quyết định gây sức ép được đưa ra sau khi Tổng Thống Islam Karimov từ chối một cách lịch sự lời yêu cầu của Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Kofi Annan, muốn có một cuộc điều tra của quốc tế về vụ này, trong đó Lực lượng an ninh đã bắn vào đoàn biểu tình không một tấc sắt trong tay.

Bộ Trưởng Ngoại Giao của Hoa Kỳ bà Condoleezza Rice nói rằng Hoa Kỳ có thể cắt bớt viện trợ cho Uzebekistan nếu Tổng Thống nước từ chối lời yêu cầu.

Hôm thứ sáu, Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, bà Louise Arbour, nhắc lại lời yêu cầu của Liên Hiệp Quốc muốn Tổng Thống Karimov cho phép mở cuộc điều tra về những gì xảy ra từ ngày 13 tháng 5 ở bên trong và chung quanh thành phố Andijan.

Tại Bruxelles, một nữ Phát ngôn viên của Liên Hiệp Châu Âu nói rằng điều quan trọng là phải tìm hiểu và xác định các sự kiện.

Những người có mặt tại chỗ, các tổ chức nhân quyền, và phe đối lập Uzbekistan nói rằng đây là một cuộc tàn sát không nương tay của quân đội, khiến cho số người chết lên đến từ 500 đến 1000.

Phía chính phủ đưa ra con số người chết là 169.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG