Đường dẫn truy cập

Tổng thống Bush đến Nga


Tổng thống Bush đã đến Moskova nơi ông sẽ hội kiến tổng thống Vladimir Putin của Nga trước khi dự những buổi lễ kỷ niệm 60 năm ngày đệ nhị thế chiến kết thúc ở âu châu.

Ngoại trưởng Mỹ, bà Condoleeza Rice cho hay hai nhà lãnh đạo Mỹ Nga sẽ thảo luận về nhiều vấn đề, gồm có các vấn đề Iran, Iraq, vấn đề hòa bình Trung đông và những tiến bộ trong lãnh vực dân chủ ở nước Nga.

Hồi gần đây các giới chức Hoa kỳ đã nói rõ là họ muốn chính phủ ở Moskova tôn trọng tự do dân chủ ở trong nước lẫn ở các nước láng giềng. Tuy nhiên, trong cuộc phỏng vấn dành cho một đài truyền hình Mỹ, tổng thống Putin nói rằng hệ thống dân chủ của Mỹ không phải lúc nào cũng được các nước khác ưa chuộng.

Ông Putin nói thêm rằng dân chủ phải là sản phẩm của sự phát triển trong nội bộ của một xã hội.

Trước đó trong ngày hôm nay, tổng thống Bush đã vinh danh những binh sĩ Hoa kỳ tử trận trong đệ nhị thế chiến khi ông phát biểu tại Hà Lan. Ông đã đặt vòng hoa tại một đài tưởng niệm dành cho hơn 8000 binh sĩ Mỹ được mai táng tại nghĩa trang Margaten, và ông đã nói tới những hy sinh to lớn của các binh sĩ thuộc phe đồng minh.

Nhà lãnh đạo Hoa kỳ nói đại ý rằng trong lúc ăn mừng chiến thắng mà các chiến sĩ này đã giành được, mọi người cần tái khẳng định quyết tâm đối với chân lý mà họ đã ra sức bảo vệ – đó là tự do là quyền thiên phú của loài người. Nhờ vào sự hy sinh của các chiến sĩ này và sự trợ giúp của các nước đồng minh mà chân lý đó đã thắng lợi ở thế kỷ 20.

Và trong lúc bắt đầu tiến vào thế kỷ 21, Hoa kỳ cùng với các quốc gia âu châu đang tiếp tục cộng tác để mang lại tự do và hy vọng cho những phần đất mà tự do đã bị tước đoạt trong một thời gian rất lâu, như Afghanistan, Iraq, Li băng và những nước khác trong vùng Trung đông.

Trong vòng 60 năm qua, dân chúng Hà Lan ở địa phương đã chăm sóc các phần mộ tại nghĩa địa Margraten của người Mỹ tại Hà Lan, là nơi tổng thống Bush đã đọc lời tưởng niệm hôm nay.

Cư dân gần đó đã nhận đỡ đầu cho các mộ phần của binh sĩ Mỹ hy sinh trong khi giải phóng Hà Lan khỏi ách của Đức quốc xã. Họ đã chăm nom và đem hoa đến các phần mộ này vào những ngày lễ của Mỹ từ nhiều năm nay.

Hàng ngàn thập tự giá và ngôi sao David bằng đá hoa cương trắng được xếp thành hình vòng cung gần khu vực quan đội Mỹ mở cuộc tấn công vào Berlin giúp lật độ chế độ Đức quốc xã.

Khi ngỏ lời cảm tạ nhân dân Hà Lan đã chăm sóc phần mộ cho những người Mỹ mà họ chưa hề quen biết, tổng thống nhắc lại buổi phát thanh của đài Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ từ London vào ngày đầu tiên chiến thắng ở châu Âu, trong đó phát thanh viên đã yêu cầu người Âu châu hãy coi những người Mỹ cũng như các anh hùng tử sĩ của họ.

Ông Bush nói rằng, “trong lòng người Hà Lan, họ đã quả là những anh hùng tử sĩ.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG