Đường dẫn truy cập

Thủ Tướng Tony Blair thành lập chính phủ mới


Thủ Tướng Anh, ông Tony Blair đã lập xong chính phủ mới. Một số Bộ Trưởng vẫn còn giữ chức, trong đó có Bộ Trưởng Tài chính Gordon Brown và Ngoại Trưởng Jack Straw. Ông John Reid lên thay ông Geoff Hoon trong bộ Quốc Phòng.

Thủ Tướng Blair nhìn nhận nhiều cử tri vẫn chống đối ông tham gia chiến tranh Iraq.

Hôm thứ Năm, Đảng Lao Động do ông Blair lãnh đạo đã đắc cử, một thành quả kỷ lục vì kết quả này có nghĩa là Đảng Lao Động đã đạt được thắng lợi trong 3 vòng tổng tuyển cử liên tiếp, cho dù kỳ này, Đảng Lao Động chỉ chiếm được 350 ghế trong Hạ Viện Anh, gồm tất cả 646 ghế. Đây là một sự sa sút đáng kể so với cuộc bầu cử lần trước.

Giới phân tích đã quy lỗi cho quyết định của Thủ Tướng Blair, ủng hộ chiến tranh Iraq, vì theo họ, chính vì lý do này mà phe đối lập gồm Đảng Bảo Thủ và Đảng Dân Chủ Tự Do, đã chiếm được nhiều ghế hơn tại Quốc Hội.

Ông Tony Blair tuyên bố ông dự định sẽ duy trì trong chức vụ Thủ Tướng cho hết nhiệm kỳ thứ Ba, thế nhưng giới phân tích đồ đoán rằng Bộ Trưởng Tài Chánh Gordon Brown, một nhân vật được nhiều người ủng hộ, có thể thay thế ông Blair trước cuộc tổng tuyển cử kế tiếp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG