Đường dẫn truy cập

Bắt đầu cuộc tổng tuyển cử tại Anh


Cuộc tổng tuyển cử tại Anh diễn tiến với Thủ Tướng Tony Blair và đảng Lao Động của ông đang hướng tới một kỷ lục là thắng được ba nhiệm kỳ liên tiếp.

Nhưng các cuộc thăm dò vào phút chót cho thấy những bất bình của cử tri đối với cuộc chiến tranh tại Iraq có thể làm giảm bớt thế đa số của Đảng Lao Động tại quốc hội.

Các nhà phân tích chính trị nói rằng số cử tri tham gia cuộc bầu cử ngày hôm nay có thể sẽ rất quan trọng đối với đảng Lao Động của ông Blair.

Cuộc thăm dò cho thấy rằng nhà lãnh đạo đảng đối lập chính, ông Michael Howard, và đảng Bảo Thủ của ông đã không thực hiện được thêm tiến bộ nào trước đảng Lao Động trong cuộc vận động tranh cử kéo dài cả tháng.

Cuộc thăm dò cũng cho thấy, Đảng Dân Chủ Tự Do chủ trương chống chiến tranh, có thể được lợi từ những bất bình liên quan tới việc ủng hộ ông Tony Blair trong cuộc chiến tranh Iraq. Điều này sẽ làm giảm bớt thế đa số áp đảo của Đảng Lao Động trong Thứ Dân Viện gồm 646 ghế đại biểu.

Thủ Tướng Anh đã tập trung cố gắng trong cuộc vận động tranh cử vào nền kinh tế vững mạnh của Anh, trong khi Đảng Bảo Thủ tập trung vào các vấn đề như dịch vụ công cộng và di dân. Có một số cử tri cho biết, khi quyết định bỏ phiếu cho ai, họ muốn bày tỏ phản ứng bất bình của mình đối với Thủ Tướng Tony Blair.

Cử tri này nói rằng, ông đã bỏ phiếu cho Đảng Dân Chủ Tự Do. Lần bầu cử trước ông đã bỏ phiếu cho Đảng Lao Động. Sở dĩ như vậy là vì ông muốn giảm bớt thế đa số của đảng Lao Động đi một chút để kềm bớt ông Tony Blair lại.

Còn những cử tri khác thì nói rằng đây là một chọn lựa khó khăn. Cử tri này nói rằng, ông rất chống cuộc chiến tranh tại Iraq, nhưng biết rằng đây là một vấn đề rất phức tạp nên ông quyết định bỏ phiếu cho đảng Lao Động vì suy đi nghĩ lại thì dù sao đảng này cũng đỡ tệ hơn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG