Đường dẫn truy cập

Tòa Bạch Ốc xác nhận tin Bắc Triều Tiên phóng phi đạn về hướng Nhật Bản


Chỉ vài giờ sau khi những tin tức đầu tiên xuất hiện về vụ Bắc Triều tiên có thể đã cho thử nghiệm phi đạn, Chánh Văn Phòng Tòa Bạch Ốc Andrew Card đã được đài truyền hình Hoa Kỳ phỏng vấn.

Ông nói tên đài truyền hình CNN rằng có lý do để tin đươc rằng những tin tức sơ khởi do Nhật Bản loan đi là đúng sự thực.

Ông nói rằng dường như Bắc Triều Tiên đã cho thử nghiệm 1 phi đạn tầm ngắn và phi đạn này đã rơi xuống Biển Nhật Bản.

Ông Card khẳng định rằng chính quyền của tổng thống Bush đang theo dõi sát tình hình và rằng trong quá khứ Bắc Triều Tiên đã từng có hành động tương tự như vậy.

Ông nói rằng Bắc Triều Tiên đang tìm cách hăm he, dọa nạt thế giới và họ đang làm cho các nước khác phải chú ý và cảnh giác.

Chánh văn phòng tòa Bạch Ốc nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ vẫn cam kết theo đuổi dường lối ngoại giao đa quốc để đối phó với tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng. Nhắc lại những lời nhận định do tổng thống đưa ra tại một cuộc họp báo hôm thứ năm, ông nói rằng lãnh tụ Kim Jong Il của Bắc Triều tiên đã không giữ lời hứa, và rằng Hoa Kỳ không tin là ông ta sẽ giữ lời hứa.

Ông nói rằng Nga, Trung Quốc, Nam Triều Tiên và Nhật Bản đang hợp tác chặt chẽ với Hoa Kỳ để tìm cách buộc Bắc Triều Tên phải giữ lời. Thứ nhì , Bắc Triều Tiên không được có một chương trình nào có thể đưa tới việc họ thủ dắc vũ khí hạt nhân.

Xuất hiện trên đài truyền hình CNN, thượng nghị sỹ Carl Levin, một nghị sỹ hàng đầu của đảng Dân Chủ trong Ủy Ban Quân Vụ Thượng Viện, nói rằng các cuộc thương thuyết đa phương là điều quan trọng, nhưng ông nhấn mạnh rằng vẫn chưa đủ.

Ông nói là Hoa Kỳ phải làm những gì mà đồng minh Nam Triều Tiên muốn Hoa Kỳ làm, đó là ngoài các cuộc thảo luận đa phương, Hoa Kỳ cần thảo luận trực tiếp với Bắc Triều Tiên. Đó là điều còn thiếu vắng.

Từ tháng hai năm nay, Bắc Triều Tiên đã bỏ không tham gia vào các cuộc thảo luận giữa 6 nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG