Đường dẫn truy cập

Bộ Trưởng Nội Vụ Togo bị sa thải vì kêu gọi dời lại ngày bầu cử


Nhà lãnh đạo lâm thời của Togo, ông Abbas Bonfoh, nói rằng các cuộc bầu cử Tổng Thống sẽ diễn ra như đã định vào ngày Chủ Nhật, sau khi ông bãi chức một Bộ Trưởng có nhiều quyền lực, vì ông này đã lên tiếng kêu gọi hãy dời lại ngày bầu cử.

Ông Bonfoh sa thải Bộ Trưởng Nội Vụ Francois Boko hôm thứ Sáu, vài tiếng đồng hồ sau khi Bộ Trưởng Boko cảnh giác về các cuộc bạo động chính trị, nếu Togo tiến hành với lịch trình bầu cử. Ông Boko kêu gọi chính phủ chuyển tiếp nên dời lại bầu cử cho tới một hay hai năm nữa.

Trong khi đó, hàng ngàn người ủng hộ phe đối lập đã xuống đường biểu tình hôm thứ Sáu tại thủ đô Lome của Togo, rất nhiều người có mang theo mã tấu và gậy gộc.

Phe đối lập Togo muốn dời lại bầu cử, tố cáo chính quyền Togo là có hành động gian lận liên quan tới các danh sách cử tri. Các cuộc biểu tình đã trở nên bạo động, với nhiều người thiệt mạng.

Trước đó, các nhà lãnh đạo Tây Phi đã tăng áp lực lên chính quyền Togo, để nước này tổ chức các cuộc bầu cử mới, sau khi Tôgo đưa con trai của nhà lãnh đạo lâu năm của Togo, ông Gnassingbe Eyadema, lên thay cha, sau khi ông Eyadema bất ngờ qua đời hôm thứ Hai.

Hoa Kỳ đã bày tỏ quan tâm sâu xa về các cuộc bầu cử Tổng Thống tại Togo, sau khi Bộ Trưởng Francois Boko đặt nghi vấn về tính đáng tin cậy của các cuộc bầu cử.

Tại Washington hôm thứ Sáu, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Mỹ, ông Adam Ereli, nói rằng ông Boko đã chứng tỏ tính chính trực và can trường của ông khi nêu lên những quan tâm của ông về tiến trình bầu cử.

Ông Ereli nói muốn đạt được hòa giải dân tộc trong ôn hòa tại Togo, nước này cần có một cuộc bầu cử phản ánh trung thực ước nguyện của nhân dân Togo. Washington nói rằng cộng đồng quốc tế sẽ theo sát cuộc bầu cử và tiến trình kiểm phiếu.

Đồng thời, ông Ereli kêu gọi tất cả các thủ lãnh các đảng chính trị hãy đòi hỏi các ủng hộ viên cư xử ôn hòa, và cảnh giác giới thẩm quyền tại thủ đô Lome hãy bảo đảm các lực lượng an ninh phải tuyệt đối tôn trọng các tiêu chuẩn nhân quyền quốc tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG