Đường dẫn truy cập

Chủ tịch Trung Quốc và thủ tướng Nhật sẽ gặp bên lề hội nghị Á-Phi


Ngoại trưởng Nhật bản ông Nobutaka Machimura cho hay ông tin là các nhà lãnh đạo của Nhật bản và Trung quốc sẽ nhanh chóng tìm cách hàn gắn những xích mích giữa hai nước.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Jakarta ngày hôm nay, ông Machimura nói rằng Chủ tịch Trung quốc Hồ Cẩm Đào và thủ tướng Nhật bản Junichiro Koizumi sẽ gặp nhau bên lề hội nghị thượng đỉnh Á-Phi khai mạc vào ngày mai ở thủ đô Indonesia.

Trước khi lên đường đến Jakarta, thủ tướng Koizumi tuyên bố rằng cuộc họp đó sẽ có tính chất quan trọng hơn, nếu cả đôi bên đều chú tâm vào việc tăng cường tình hữu nghị.

Trong 3 tuần nay, nhiều người Trung quốc đã thực hiện các cuộc biểu tình, đôi lúc có bạo động, để phản đối việc Nhật bản chấp thuận một bộ sách giáo khoa môn sử mà họ cho là tìm cách giảm nhẹ tầm nghiêm trọng của những hành vi tàn ác của quân đội Nhật trong thời gian chiếm đóng Trung quốc trong 2 thập niên 1930 và 1940.

Hồi đầu tuần này, chính phủ Trung quốc đã phái các cựu viên chức ngoại giao đến các trường đại học trên khắp nước để nói chuyện với sinh viên về mối quan hệ Trung-Nhật và tìm cách khuyên sinh viên đừng biểu tình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG