Đường dẫn truy cập

Ông Lý Triệu Tinh kêu gọi chấm dứt các cuộc biểu tình chống Nhật


Bộ Trưởng Bộ Ngoại Giao Trung Quốc đã kêu gọi chấm dứt các cuộc biểu tình chống Nhật trong một bài diễn văn đọc trước các giới chức quân đội và chính phủ.

Hôm nay, báo chí nhà nước trích thuật lời ông Lý Triệu Tinh khuyên cáo dân chúng không nên tham dự các cuộc biểu tình chống Nhật không được chấp thuận.

Lời tuyên bố ông ông Lý được đưa ra sau ba dịp cuối tuần liên tiếp có những cuộc biểu tình chống Nhật trên khắp Trung Quốc với hằng chục ngàn người tham dự.

Trung Quốc cũng đã đề nghị cho sửa chữa lại những hư hại của sứ quán Nhật Bản do các cuộc biểu tình bạo động mới đây gây ra, nhưng bác bỏ đòi hỏi xin lỗi của chính phủ Tokyo đưa ra, và nói rằng, Nhật Bản có lỗi trong việc làm xảy ra vụ tranh chấp vừa qua.

Vụ tranh chấp này xoay quanh vấn đề một cuốn sách giáo khoa sử học mới của Nhật mà những người chỉ trích nói là đã bỏ qua các hành vi tàn bạo của quân đội Nhật trong vụ chiếm đóng nhiều nơi tại Á Châu thời Thế Chiến Thứ Hai.

Giữa lúc quan hệ giữa hai nước đang căng thẳng, Tòa Thượng Thẩm Nhật Bản hôm nay đã bác một vụ kiện của 10 công dân Trung Quốc đòi bồi thường về những hành vi tán ác của quân đội Nhật trong Thế Chiến Thứ Hai.

Cũng trong ngày hôm nay thì một số đại biểu quốc hội Nhật Bản nói rằng họ dự trù sẽ đi thăm một đền liệt sĩ của Nhật gây nhiều tranh cãi vào Thứ Sáu này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG