Đường dẫn truy cập

Trung Quốc nói không cần phải xin lỗi Nhật Bản


Ngoại Trưởng Nhật Bản ông No-bu-ta-ka Ma-chi-mur-a đến Bắc Kinh hôm chủ nhật với hy vọng nhận được một lời xin lỗi chính thức của chính phủ Trung Quốc về nhiều cuộc biểu tình đã khiến cho sứ quán và lãnh sự quán của Nhật Bản tại Bắc Kinh bị hư hại. Tuy nhiên, ông Ma-chi-mu-ra đã chẳng nhận được một lời xin lỗi nào.

Sau một màn đón tiếp lạnh nhạt, Ngoại Trưởng Trung Quốc Lý Triệu Tinh nói rằng chính phủ nước ông chẳng làm điều gì để phải xin lỗi nhân dân Nhật Bản cả.

Sau đó, Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Nhật Bản ông Hat-su-hi-sa Ta-ka-shi-ma nói rằng thật là điều đáng tiếc, vì có những tin tức nói rằng công an Trung Quốc chủ yếu chỉ đứng nhìn trong lúc người đi biểu tình ngày càng tỏ ra dữ dằn hơn.

Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Nhật Bản nói rằng vì thiếu những biện pháp an ninh thích đáng cho nên mới có thiệt hại như vậy.

Trong ngày chủ nhật, Nhiều cuộc biểu tình mới, đã xảy ra tại các thành phố Trung Quốc nhưng riêng tại Bắc Kinh đã không xảy ra vụ nào. Lực lượng an ninh đã được bố trí xung quanh những địa điểm có Ngoại Trưởng Nhật Bản đến.

Các nhà phân tích thời cuộc nói rằng sự kiện -- không có cuộc biểu tình nào tại Bắc Kinh hôm chủ nhật-- chứng tỏ là chính phủ đã kiểm soát soát được thời gian và địa điểm của những cuộc biểu tình, và họ muốn nắm vững tình hình một cách thận trọng

Ông Joseph Cheng giáo sư môn Chính trị tại trường đại học Hong Kong nói rằng nói rằng Nhà chức trách Trung Quốc hiểu rõ là tinh thần dân tộc có thể là một con dao 2 lưỡi. Nếu chính quyền trung ương cho nhân dân biểu tình chống lại sứ quán Nhật Bản thì qua ngày hôm sau, nhân dân cũng có thể quay sang biểu tình chống lại chính quyền trung ương vì các vấn đề khác.

Trong ngày chủ nhật, Nhà chức trách Trung Quốc cho phép tin tức về biểu tình được phát đi trên các kênh truyền hình dành cho người nước ngoài, nhưng bỏ đi những cảnh có các giới chức của Nhật Bản nói lên quan điểm của chính phủ Tokyo về câu chuyện xích mích này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG