Đường dẫn truy cập

Tổng Thống Ukraina ra lệnh rút quân khỏi Iraq


Tổng Thống Ukraina ông Viktor Yuschenko đã ký một sắc lệnh rút quân đội nước ông ra khỏi Iraq vào cuối năm nay.

Ukraina đã bắt đầu cuộc triệt thoái từng giai đoạn của 1600 binh sĩ nước họ hồi tháng Ba năm nay.

Tuần trước, ông Viktor Yuschenko đã hội đàm với Tổng Thống Bush tại thủ đô Washington.

Ông Bush cảm ơn Ukraina về việc đóng góp quân tại Iraq và nói rằng ông thông cảm với việc ông Viktor Yuschenko muốn giữ đúng cam kết với nhân dân nước ông là đem các binh sĩ Ukraina từ Iraq trở về.

Có 18 binh sĩ Ukraina bị thiệt mạng và một số khác bị thương tại Iraq. Nhiều người Ukraina phản đối việc đưa quân tới Iraq.

Bộ Trưởng Ngoại Giao của Hoa Kỳ, bà Condoleezza Rice, nói rằng các Lực lượng Hoa Kỳ đang ra sức giải cứu một người Mỹ đã bị quân nổi dậy ở Iraq bắt cóc từ hôm thứ Hai, ông này dang làm việc theo Hợp đồng với chính phủ Mỹ.

Bà Rice còn nói rằng bên cạnh đó, các giới chức của Hoa Kỳ đã tiếp xúc với các giới chức của Iraq và những giới chức khác để tìm cách cứu người Mỹ này. Hôm thứ Tư, quân nổi dậy đã cho phổ biến một cuốn băng video, chiếu cảnh ông này kêu gọi chính phủ Hoa Kỳ đối thoại với quân nổi dậy để cứu ông.

Cũng trong ngày thứ Tư, Phó Bộ Trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ ông Robert Zoellick, đã đến Baghdad để gặp tân Tổng Thống Jalal Talabani và tân Thủ Tướng Ibrahim al-Jaafari. Sau đó, ông đã đến thành phố Fallujah, trước đây là căn cứ địa của quân nổi dậy, để bàn chuyện tái thiết.

Về tình hình bạo động thì có 9 cảnh sát viên Iraq thiệt mạng trong lúc định tháo ngòi nổ của một quả bom ở gần thành phố Kirkuk.

Và tại Baghdad, nhiều tiếng nổ lớn đã giết chết 5 người Iraq và làm bị thương 8 người khác, trong đó có 4 người Mỹ làm việc theo hợp đồng với chính phủ Mỹ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG