Đường dẫn truy cập

Malaysia xem xét đến đề nghị không cho Miến Điện giữ vai trò chủ tịch luân phiên của ASEAN


Tin từ Kuala Lumpur cho hay, chính phủ Malaysia đang xem xét tới một đề nghị không chấp nhận cho Miến Điện giữ vai trò chủ tịch luân phiên của Hiệp Hội Các Quốc Gia Đông Nam Á vào năm 2006.

Một phụ tá của Thủ Tướng Abdullah Ahmad Badawi nói rằng hành động sẽ được đưa ra trước quốc hội này đòi tập đoàn quân nhân cầm quyền tại Miến Điện phải trả tự do cho nhà lãnh đạo phe dân chủ đối lập là bà Aung San Suu Kyi và gia tăng tốc độ những cải tổ chính trị.

Vị phụ tá của Thủ Tướng Malaysia cũng nói rằng nếu tập đoàn quân nhân cầm quyền tại Miến Điện không thực hiện tiến bộ nào trong việc này thì Malaysia sẽ vận động để đình chỉ vai trò chủ tịch luân phiên khối ASEAN của Miến Điện và giao cho quốc gia khác đảm nhiệm chức vụ này cho tới khi Miến Điện thực hiện những cải cách dân chủ.

Ông Zaid Ibrahim, một thành viên của quốc hội Malaysia và cũng là chủ tịch tổ chức Liên Quốc Hội các nước trong khối ASEAN ủng hộ những cải tổ dân chủ tại Miến Điện nói rằng tổ chức của ông đã không còn kiên nhẫn được nữa trước thái độ của nhà cầm quyền Miến Điện.

Ông Zaid nói rằng theo lịch trình thì Miến Điện sẽ giữ chức vụ chủ tịch luân phiên khối ASEAN vào năm tới vì thế cần phải hành động ngay để tránh trường hợp đó xảy ra vì không có tiến bộ nào trong cải cách dân chủ tại Miến Điện và việc nhà cầm quyền Miến Điện tiếp tục giam giữ bà Aung San Suu Kyi là không thể chấp nhận được.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG