Đường dẫn truy cập

Bắc Kinh kêu gọi EU đừng trì hoãn việc bãi bỏ lệnh cấm bán vũ khí cho Trung Quốc


Các giới chức chính phủ Bắc Kinh đang kêu gọi Liên Hiệp Âu Châu đừng trì hoãn việc bãi bỏ lệnh cấm bán võ khí cho Trung Quốc.

Liên Hiệp Âu Châu đã đưa ra kỳ hạn là tháng 6 này sẽ chấm dứt lệnh cấm vận võ khí đối với Trung Quốc mặc dầu có sự phản đối của Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, các nhà ngoại giao nói rằng, việc mới đây quốc hội Trung Quốc chấp thuận một dự luật cho phép sử dụng võ lực đối với Đài Loan nếu đảo quốc này tìm cách tuyên bố độc lập đã khiến Liên Hiệp Âu Châu gặp bế tắc trong việc thực hiện quyết định của họ.

Một giới chức Bộ Ngoại Giao Trung Quốc nói rằng nối kết hai vấn đề vừa kể với nhau là không hợp lý và có tính cách phân biệt đối xử chính trị không phù hợp với thời hiện đại.

Lệnh cấm vận võ khí đối với Trung Quốc đã được áp dụng sau khi chính phủ Bắc Kinh đàn áp những người biểu tình đòi dân chủ tại Quảng trường Thiên An Môn năm 1989.

Các nhà ngoại giao đã nói với nhiều hãng tin rằng việc gỡ bỏ lệnh cấm vận võ khí đối với Trung Quốc do Pháp khởi xướng có lẽ phải tới sang năm mới tiến hành được.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG