Đường dẫn truy cập

Bà Rice: Hoa Kỳ sẽ không bỏ rơi Afghanistan


Ngoại trưởng Hoa kỳ, bà Condoleeza Rice cho biết Washington sẽ hỗ trợ cho Afghanistan trong lúc quốc gia Nam Á này chuẩn bị tổ chức cuộc bầu cử quốc hội trong năm nay.

Bà Rice tuyên bố như thế tại Kabul sau khi hội kiến Tổng thống Hamid Karzai, là người đã cho biết là cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào tháng 9 thay vì tháng 5 như đã dự trù. Phát biểu tại cuộc họp báo chung, ông Karzai nói rằng những khó khăn về mặt kỹ thuật là nguyên do khiến cho ngày bầu cử bị hoãn lại.

Bà Rice cam kết rằng Hoa kỳ sẽ hậu thuẫn cho giai đoạn kế tiếp của công cuộc phát triển dân chủ ở Afghanistan. Bà nói thêm rằng chính phủ Mỹ đã học được bài học là không thể bỏ rơi Afghanistan như đã từng làm sau khi Liên Sô rút khỏi Afghanistan năm 1989.

Theo lời bà Rice, sau khi Liên Sô rút khỏi Afghanistan Hoa kỳ đã không chú tâm nhiều tới tình hình nước này và biến cố 11 tháng 9 năm 2001 có lẽ là một thảm kịch đã khiến cả Hoa kỳ lẫn Afghanistan thoát khỏi thời kỳ đó.

Ngoại trưởng Rice đang thực hiện chuyến công du 6 quốc gia Á châu. Bà đến thăm Afghanistan sau khi đã tới Ấn độ và Pakistan. Xế ngày hôm nay bà sẽ quay lại Islamabad để thảo luận với ngoại trưởng Khurshid Kasuri của Pakistan. Chuyến công du này cũng đưa bà Rice tới Nhật bản, Nam Triều Tiên, và Trung quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG