Đường dẫn truy cập

Syria bắt đầu rút quân khỏi Li Băng hôm nay


Bộ trưởng Quốc Phòng Li Băng Abdul Rahim Mrad cho biết Syrie sẽ cho lui binh của họ vào hôm nay, thứ hai từ vùng duyên hải và miền Trung Li Băng về thung lũng Bekaa gần biên giới Syrie.

Bộ trưởng Mrad cho biết việc tái bố trí này sẽ bắt đầu theo sau một cuộc họp tại Damascus giữa tổng thống Syrie Bahsar al-Assad và tổng thống Li Băng thân Syrie, ông Emile Lahoud.

Tổng thống Assad đã loan báo việc lui binh hôm thứ bảy, nhưng ông không cho biết rõ thời điểm. Ông Assad nói rằng ông sẽ triệt thoái binh sỹ về vùng biên giới Syrie và Li Băng.

Lời loan báo của ông Assad đã gây nên những phản ứng cả thuận lẫn nghịch. Một lãnh tụ Thiên chúa giáo ở Li Băng đồng thời là một đại biểu quốc hội, ông Samir Frangie, nói rằng đây là một bước tiến tích cực, nhưng ông lo ngại Syrie sẽ tiếp tục thao túng nền chính trị của Li Băng.

Ông Frangie nói rằng ông rất thất vọng vì giọng điệu của tổng thống Assad. Đáng lý ra thì đây là lúc để ông Assad lên tiếng rằng cả quí vị lẫn chúng tôi đều lầm lỗi, bây giờ là lúc chúng ta bắt đầu lật sang một trang mới trong mối quan hệ giữa hai nước. Nhưng ông lại không không làm như vậy.

Những nhóm thân Syrie ở Li Băng đã loan báo sẽ tổ chức biểu tình vào thứ ba để phản đối việc quốc tế lên tiếng đòi Syrie phải triệt thoái toàn bộ binh sỹ ra khỏi Li Băng ngay tức thời.

Thủ lãnh của nhóm tranh đấu Hezbollah thân Syrie , ông Sayyed Hassan Nasrallah, nói rằng Syrie không nên triệt thoái khỏi Li Băng vì, theo lời ông, Li Băng vẫn còn trong tình trạng chiến tranh với Israel. Ông đả kích một nghị quyết của LHQ do Hoa Kỳ và Pháp bảo trợ, đòi Syrie phải triệt binh tức khắc và dẹp bỏ các tổ chức khủng bố. Ông gọi nghị quyết này là sự can thiệp của ngoại bang.

Kể từ khi xảy ra vụ ám sát cựu thủ tướng Li Băng Rafik Hariri ngày 14 tháng 2, áp lực quốc tế nhắm vào Li Băng ngày càng nhiều.

Syrie phủ nhận bất cứ tin tức gì nói là họ có nhúng tay vào vụ ám sát này, nhưng những người tham dự biểu tình chống Syrie đã mở các cuộc biểu tình mỗi ngày tại thủ đô Beirut để đòi binh sỹ Syrie rút về nước.

Syrie vẫn một mực nói rằng họ duy trì binh sỹ ở Li Băng để chống lại cuộc chiếm đóng của Israel ở cao nguyên Golan Heights, mà Isral chiếm của Syrie trong cuộc chiến Trung đông vào năm 1967.

Lần đầu tiên các lực lượng Syrie đã tiến vào Li Băng năm 1976 với nhiệm quyền của Liên Đoàn Ả Rập để chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài 15 năm tại đó, nhưng sau đó thì binh sỹ Syrie cứ tiếp tục ở lì, mặc dù đã có hiệp ước ký năm 1990 để kết thúc vụ xung đột.

Trong khi đó, Tòa Bạch Ốc đã phản đối việc Syrie không đưa ra thời biểu rõ rệt cho việc triệt quân và hôm chủ nhật, một cố vấn Tòa Bạch Ốc nói rằng cộng đồng quốc tế sẽ không chấp nhận những biện pháp nửa vời của Damascus.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG