Đường dẫn truy cập

Syri sẽ tái bố trí binh sĩ đến thung lũng Bekaa


Tổng Thống Syri Bashar al Assad đã thông báo rằng binh sĩ Syri sẽ được từng bước được tái bố trí đến thung lũng Bekaa của Li Băng, và sau đó ra vùng biên giới Syri.

Trong một bài diễn văn dài một tiếng đồng hồ đọc trước quốc hội Syri tối thứ bảy, ông Assad nói rằng việc tái bố trí binh sĩ Syri được thực hiện theo như cam kết của Syri trong hiệp ước Taif năm 1989 cũng như tuân thủ nghị quyết 1559 của Liên Hiệp Quốc.

Tuy nhiên một số nhân vật đối lập tại Li băng chỉ trích ông Assad rằng đề nghị của ông không đáp ứng đúng đòi hỏi của Liên Hiệp Quốc là Syri phải rút hết 14000 binh sĩ ra khỏi Li băng.

Sau bài diễn văn của ông Assad, bộ trưởng Siri Buthaina nói với đài truyền hình CNN rằng quốc hội hiểu rằng quân đội Syri sẽ được rút về bên trong lãnh thổ của Syri.

Trong khi đó, tại Beirut, hàng trăm người tiếp tục cuộc phản đối đòi Syri rút quân ra khỏi Li Băng.

Tiếp theo sau lời loan báo của Syri Hoa Kỳ đã nhận định rằng loan báo của Syri về việc tái bố trí quân đội Syri ở Li Băng là chưa theo đúng với lời yêu cầu.

Các giới chức bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ nói rằng cộng đồng quốc tế đã nói rõ rằng Syri phải rút toàn bộ binh sĩ ra khỏi Li Băng.

Dân biểu Mỹ Eliot Engel nói rằng kế hoạch tái bố trí quân đội của Syri không thể chấp nhận được, và nói rằng luật của Hoa Kỳ và nghị quyết của Liên Hiệp Quốc yêu cầu Syri phải rút toàn bộ quân đội ra khỏi Li Băng. Ông Engel là tác giả của đạo luật của Mỹ về vấn đề Syri, dự luật này đã được Tổng Thống Hoa Kỳ George W. Bush ký ban hành năm 2003.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG