Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ và EU kêu gọi các nhóm tham gia hội nghị lập hiến Miến Điện 


Hoa Kỳ và Liên Hiệp Âu Châu kêu gọi các nhà lãnh đạo quân sự Miến Điện mời các nhóm sắc tộc thiểu số và những tổ chức tranh đấu cho dân chủ tham gia hội nghị lập hiến tái nhóm ngày mai, thứ Năm.

Trong bản thông cáo phổ biến hôm thứ Tư, Liên Hiệp Âu Châu kêu gọi hội đồng quân nhân đương quyền tại Miến Điện gạt sang một bên hiềm khích trong quá khứ và tham gia những cuộc đối thoại xây dựng với Liên Minh Toàn Quốc Đấu Tranh Cho Dân Chủ đối lập và với các nhóm sắc tộc thiểu số để bảo đảm sự thành công của hội nghị.

Ông Ohn Maung, một thành viên của Liên Minh Toàn Quốc Đấu Tranh cho Dân Chủ, vừa được nhà cầm quyền trả tự do hồi tháng 11 vừa rồi, nói rằng hội nghị sẽ thiếu tính chất đáng tín nếu không có sự tham dự của liên minh.

Ông Ohn Maung nói đại ý rằng phe quân đội tìm cách hợp pháp hóa chính phủ quân nhân bằng việc thông qua một bản hiếp pháp, thế nhưng bản hiến pháp này lại thiếu dân chủ, nếu không có sự tham dự của Liên Minh và của các chính trị gia khác.

Các bản thông cáo của Hoa Kỳ và Liên Hiệp Âu Châu còn kêu gọi trả tự do ngay cho lãnh tụ Liên Minh Toàn Quốc Đấu Tranh Cho Dân Chủ là bà Aung San Suu Kyi đang bị quản chế tại nhà và cho lãnh tụ Khun Htun Oo của người sắc dân Shan.

Hôm nay, một tổ chức tranh đấu cho nhân quyền trong khu vực kêu gọi cộng đồng quốc tế ngưng hậu thuẫn cho hội nghị lập hiến của Miến Điện và gọi hội nghị này là bất hợp pháp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG