Đường dẫn truy cập

Tổng Thống Bush thất vọng về tình hình Darfur


Tổng Thống Hoa Kỳ George W. Bush bày tỏ sự thất vọng về việc cộng đồng quốc tế không nỗ lực đủ nhằm chấm dứt tình hình bạo động trong vùng Darfur của Sudan.

Lên tiếng với các phóng viên báo chí bên lề hội nghị cấp cao G- 8, ở Đức vào hôm nay, nhà lãnh đạo Mỹ nói rằng các tổ chức quốc tế không hành động nhanh chóng đủ để thực hiện được điều này.

Tổng Thống Bush nói rằng, ông đang xét đến việc Hoa Kỳ sẽ đơn phương hành động để chận đứng bạo động ở Darfur.

Tổng Thống Bush nói sau khi Liên Hiệp Quốc và Liên Hiệp Châu Phi loan báo một thỏa thuận có tính cách thăm dò về kế hoạch sơ bộ điều động 23,000 binh sĩ gìn giữ hòa bình ở Darfur.

Kế hoạch dư trù triển khai một lực lượng hỗn hợp của Liên Hiệp Quốc và Liên Hiệp Châu Phi tại Darfur, tuy nhiên cung cấp rất ít chi tiết về vấn đề chỉ huy của lực lượng hỗn hợp này. Trợ Lý Tổng Thư Ký đặc trách về các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc, ông Hedi Annabi thừa nhận là khó thực thi kế hoạch này.

Ông Annabi nói rằng lực lượng sẽ được đưa đến một khu vực mà Liên Hiệp Quốc chưa từng phụ trách. Và chưa bao giờ lực lượng Liên Hiệp Quốc hoạt động trong một lực lượng hỗn hợp.

Ông nói rằng bất cứ một chuyên gia quân sự nào cũng có thế thấy là càng có nhiều phía tham gia vào lực lượng thì càng khó khăn trong việc sắp xếp vấn đề chỉ huy vì phải có sự phối hợp về mọi mặt giữa các bên.

Kế hoạch này còn cần phải được sự chấp thuận của chính phủ Sudan.

Trước đây, chính phủ nước này đã không chấp nhận sự hiện diện của một lực lượng đông đảo của Liên Hiệp Quốc tại Darfur và khẳng định rằng bất cứ lực lượng gìn giữ hòa bình nào cũng nằm dưới sự kiểm soát của Châu Phi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG