Đường dẫn truy cập

G7 sẽ cố gắng sử dụng tài sản bị phong tỏa của Nga để giúp Ukraine


Một công binh xem xét các mảnh bom của Nga rơi trúng khu vực cư dân, làm 10 người bị thương ở Kharkiv, Ukraine, ngày 22 tháng 5 năm 2024.
Một công binh xem xét các mảnh bom của Nga rơi trúng khu vực cư dân, làm 10 người bị thương ở Kharkiv, Ukraine, ngày 22 tháng 5 năm 2024.

G7 sẽ tìm cách sử dụng thu nhập trong tương lai từ các tài sản bị phong tỏa của Nga để giúp Ukraine, các nhà lãnh đạo tài chính của Nhóm Bảy nền dân chủ công nghiệp G7 cho biết vào ngày thứ Bảy, theo một dự thảo thông cáo mà Reuters xem qua.

G7 và các đồng minh của nhóm này đã phong tỏa khoảng 300 tỉ đôla tài sản của Nga ngay sau khi Moscow xâm lược nước láng giềng vào tháng 2 năm 2022.

“Chúng tôi đang đạt được tiến bộ trong các cuộc thảo luận về các hướng tiềm năng nhằm mang lại lợi nhuận bất thường bắt nguồn từ tài sản quốc gia bị cố định của Nga để làm lợi cho Ukraine,” dự thảo thông cáo nói.

Các nhà đàm phán G7 đã thảo luận mấy tuần qua về cách khai thác tốt nhất các tài sản này, chẳng hạn như các loại tiền tệ chính và trái phiếu chính phủ, hầu hết được giữ tại các cơ sở lưu trữ ở Châu Âu.

Mỹ đang thúc đẩy các đối tác G7 của mình là Nhật Bản, Đức, Pháp, Anh, Ý và Canada - hỗ trợ một khoản vay có thể cung cấp cho Kyiv tới 50 tỉ đôla trong thời gian tới.

Lời lẽ cẩn trọng trong thông cáo, không chứa số liệu hoặc chi tiết, phản ánh nhiều khía cạnh pháp lý và kĩ thuật vẫn cần được thảo luận trước khi một khoản vay như vậy có thể được cấp.

Các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương đang hội họp ở Stresa, miền bắc của Ý, nhằm mục đích đưa ra các phương án về vấn đề tài trợ Ukraine để các nhà lãnh đạo chính phủ G7 xem xét tại hội nghị thượng đỉnh vào giữa tháng 6, thông cáo cho biết.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG