Đường dẫn truy cập

Tòa án Thái Lan thụ lý đơn kiện yêu cầu phế truất thủ tướng vì bổ nhiệm bộ trưởng


Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin.
Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin.

Tòa án Hiến pháp Thái Lan hôm thứ Năm (23/5) thụ lý đơn kiện yêu cầu phế truất Thủ tướng Srettha Thavisin, liên quan đến việc ông bổ nhiệm một luật sư từng ngồi tù vào nội các. Đây được xem là một trở ngại pháp lý mới đối với chính phủ.

Quyết định này được đưa ra sau khi ba bộ trưởng từ chức trong những tuần gần đây khi chính phủ chật vật tái khởi động nền kinh tế kém hiệu quả và tìm nguồn ngân quỹ để thực hiện lời hứa trong thời gian bầu cử nhưng đã bị trì hoãn về việc phát tiền mặt cho 50 triệu người.

Tòa án quyết định không đình chỉ chức vụ của ông Srettha trong khi chờ phán quyết, như yêu cầu của 40 thượng nghị sĩ tố cáo rằng ông Pichit Chuenban thiếu trong sạch và không đáp ứng các tiêu chuẩn đạo đức hiến định cho chức vụ bộ trưởng .

Thủ tướng Srettha có 15 ngày để nộp đơn bào chữa trước tòa.

“Tôi đã làm mọi thứ một cách chân thành và sẵn sàng trả lời bất kỳ câu hỏi nào”, ông Srettha nói với các phóng viên khi đang ở Nhật Bản sau quyết định này.

“Chính phủ này ưu tiên phúc lợi của người dân, trong khi việc có các cuộc điều tra là bình thường”.

Một phát ngôn viên chính phủ trước đó cho biết trình độ chuyên môn của ông Pichit trước khi trở thành bộ trưởng trong văn phòng thủ tướng đã được xem xét cẩn thận và việc bổ nhiệm phù hợp với luật pháp.

Trong nhiều thập niên là trợ lý thân cận của gia đình Shinawatra có ảnh hưởng chính trị, ông Pichit đã từ chức hôm thứ Ba trong nỗ lực nhằm giúp ông Srettha khỏi bị dính dáng đến vụ kiện.

Ông đã bị bỏ tù sáu tháng vào năm 2008 vì coi thường tòa án sau khi bị buộc tội hối lộ các quan chức tòa án bằng 2 triệu baht (55.218 USD) được đặt trong một túi giấy, điều mà ông phủ nhận. Ông bị đình chỉ giấy phép hành nghề tư pháp 5 năm.

Những thân chủ có tầm ảnh hưởng

Ông Pichit từng là luật sư đại diện cựu thủ tướng Yingluck Shinawatra và tỷ phú Thaksin Shinawatra và đã thua trong các vụ kiện lớn chống lại các nhân vật nổi tiếng này ở Thái Lan trong hơn hai thập niên.

Ông Thaksin là đồng minh thân cận của ông Srettha và là người sáng lập đảng Pheu Thai cầm quyền, đảng cùng với những người tiền nhiệm đã giành chiến thắng tất cả trừ một cuộc bầu cử ở Thái Lan kể từ năm 2001.

Tòa án không đưa ra khung thời gian cho quyết định trong vụ án.

Nếu bãi nhiệm ông Srettha, một chính phủ mới phải được thành lập và Pheu Thai sẽ cần đưa ra một ứng cử viên mới cho chức thủ tướng để được quốc hội, mà trong đó Pheu Thai không phải là đảng lớn nhất, bầu chọn.

Ông trùm bất động sản Srettha đã được cơ quan lập pháp bầu vào tháng 8 năm ngoái sau nhiều tuần bế tắc chính trị, sau một thỏa thuận với các đảng phái và các nhà lập pháp liên minh với quân đội bảo hoàng, lực lượng đã tổ chức các cuộc đảo chính chống lại các chính phủ được ông Shinawatra hậu thuẫn vào năm 2006 và 2014.

Các nhà phê bình chính phủ nói rằng ông Pichit có được công việc này nhờ mối quan hệ thân thiết với ông Thaksin. Nhà tài phiệt này vẫn có ảnh hưởng đáng kể trong chính trường, mặc dù đã chính thức nghỉ hưu và sống lưu vong 15 năm cho đến khi trở về vào năm ngoái.

Chính phủ nói ông Pichit được chọn vì ông phù hợp.

Ông Thaksin, người bị kết án vì xung đột lợi ích và lạm dụng quyền lực đã được tạm tha vào tháng 2, sẽ được biết vào tuần tới liệu ông có bị truy tố vì cáo buộc xúc phạm nhà vua hay không.

Ông đã phủ nhận hành vi sai trái trong vụ án về những bình luận được đưa ra trong một cuộc phỏng vấn cách đây một thập niên.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG