Đường dẫn truy cập

Nga gieo rắc rối loạn với dự thảo đề xuất thay đổi biên giới Biển Baltic


Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson.
Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson.

Đề xuất của Bộ Quốc phòng Nga nhằm sửa đổi biên giới trên biển của Nga ở phía đông Biển Baltic đã tạo ra sự rối loạn và lo ngại hôm 22/5 ở các nước thành viên NATO là Phần Lan, Thụy Điển, Litva và Estonia.

Dự thảo nghị định của Bộ Quốc phòng ngày 21/5, được công bố trên cổng thông tin chính thức của Nga, đề xuất điều chỉnh biên giới xung quanh các đảo của Nga ở phía đông Vịnh Phần Lan và xung quanh Kaliningrad.

Nhưng dự thảo đã được xoá khỏi cổng thông tin chính thức sau đó trong ngày 21/5 bằng một dòng thông báo ngắn gọn: “Dự thảo đã được xoá”, và không có giải thích lý do.

Bộ Quốc phòng không trả lời ngay yêu cầu bình luận.

Ba hãng thông tấn chính của Nga trước đó dẫn lời một nguồn tin giấu tên cho biết rằng Nga không có kế hoạch thay đổi biên giới.

Điện Kremlin nói rằng đề xuất của Bộ Quốc phòng không mang tính chính trị nhưng Nga phải đảm bảo an ninh của mình.

Dự thảo nghị định vẫn chưa nêu rõ chính xác đường biên giới sẽ được điều chỉnh như thế nào và liệu có bất kỳ cuộc tham vấn nào với các quốc gia khác tiếp giáp với Biển Baltic hay không.

Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson nói với hãng tin TT: "Nga không thể đơn phương quyết định về biên giới mới".

Tổng thống Phần Lan Alexander Stubb cho biết Nga chưa liên lạc và nói thêm: "Phần Lan hành động như mọi khi: bình tĩnh và dựa trên thực tế".

Ngoại trưởng Litva Gabrielius Landsbergis gọi đề xuất này là "sự leo thang rõ ràng" chống lại liên minh quân sự NATO do Mỹ dẫn đầu và Liên minh châu Âu. Ông nói rằng nó "phải bị đáp trả bằng một phản ứng kiên quyết thích hợp".

Ngoại trưởng Estonia Margus Tsahkna nói: "Thoạt nhìn, đó có vẻ là một ý định vô lý".

Trong một bình luận gửi qua email cho Reuters, ông nói thêm: "Không thể loại trừ rằng tin tức này là một nỗ lực nhằm gieo rắc sự rối loạn”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG