Đường dẫn truy cập

Nga sẽ ngưng hỗ trợ Trạm Không gian để đáp lại chế tài của Mỹ


Tổng thống Nga Vladimir Putin lắng nghe video trực tiếp với Trạm Không gian Quốc tế từ Siberia.
Tổng thống Nga Vladimir Putin lắng nghe video trực tiếp với Trạm Không gian Quốc tế từ Siberia.
Moscow cho hay Nga sẽ rút các hỗ trợ cho Trạm không gian Quốc tế trước cuối thập kỷ này, để đáp lại các chế tài của Hoa Kỳ đối với Moscow về việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine.

Phó Thủ tướng Dmitri Rogozin đưa ra loan báo này hôm thứ Ba. Ông nói Điện Kremlin cũng sẽ cấm Hoa Kỳ hoạt động hệ thống vệ tinh định vị toàn cầu GPS tại các địa điểm trên lãnh thổ của Nga bắt đầu vào tháng 6.

Thêm vào đó, ông Rogozin nói rằng Moscow sẽ cấm Washington sử dụng các động cơ hỏa tiễn do Nga sản xuất để phóng vệ tinh quân sự.

Các biện pháp trừng phạt mới nhất của Nga đưa ra vào lúc Hoa Kỳ xúc tiến kế hoạch không cấp phép xuất khẩu cho các thiết bị kỹ thuật cao có thể giúp ích cho quân đội của Nga.

Trong một từ chối yêu cầu của phía Hoa Kỳ được gia hạn sử dụng trạm không gian đến năm 2024, Phó Thủ tướng Rogozin gọi Washington là “một đối tác không đáng tin tưởng…họ chính trị hóa tất cả mọi thứ.”

Phi thuyền Soyuz của Nga đã đảm nhận việc chuyên chở tất cả các phi hành gia đến trạm không gian và về lại trái đất kể từ năm 2011, khi Hoa Kỳ kết thúc dự án phi thuyền con thoi.

Hôm thứ Ba, Moscow cũng lập lại yêu cầu chính phủ Kiev đến ngày 2 tháng 6 phải trả trước gần 1,7 tỉ đôla tiền khí đốt mà Nga sẽ cung cấp cho Ukraine vào tháng tới.

Yêu cầu phải thanh toán tiền mua khí đốt trước lần đầu tiên được đưa ra hồi tuần trước, khi Moscow nói rằng Ukraine không thanh toán đúng hạn chót khoản nợ 3,5 tỉ đôla tiền năng lượng.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG