Đường dẫn truy cập

Nga thực hiện cuộc không kích lớn nhất trong nhiều tuần, gây áp lực lên lưới điện Ukraine


Anh do Cơ quan Khẩn cấp Ukraine cung cấp cho thấy lực lượng cứu hộ làm việc tại một tòa nhà bị hư hại sau cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga ở vùng Kyiv, Ukraine, vào ngày 8/5/2024.
Anh do Cơ quan Khẩn cấp Ukraine cung cấp cho thấy lực lượng cứu hộ làm việc tại một tòa nhà bị hư hại sau cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga ở vùng Kyiv, Ukraine, vào ngày 8/5/2024.

Các quan chức Kyiv cho biết tên lửa và máy bay không người lái của Nga đã tấn công gần chục cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine trong một cuộc không kích lớn vào sáng sớm thứ Tư (8/5), gây thiệt hại nghiêm trọng tại ba nhà máy nhiệt điện thời Liên Xô.

Lực lượng không quân Ukraine cho biết họ đã bắn hạ 39 trong số 55 tên lửa và 20 trong số 21 máy bay không người lái được sử dụng trong cuộc tấn công. Vụ tấn công đã gây thêm áp lực lên hệ thống năng lượng đang bị bao vây của Ukraine hơn hai năm qua kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện.

“Thêm một cuộc tấn công lớn khác vào ngành năng lượng của chúng ta!”, Bộ trưởng Năng lượng German Galushchenko viết trên ứng dụng Telegram.

Bộ trưởng Nội vụ Ihor Klymenko cho biết hai người bị thương ở vùng Kyiv và một người bị thương ở vùng Kirovohrad.

Ông cho biết khoảng 350 nhân viên cứu hộ đang chạy đua để giảm thiểu thiệt hại gây ra cho nhiều cơ sở năng lượng, 30 ngôi nhà, phương tiện giao thông công cộng, ô tô và một trạm cứu hỏa.

Các cơ sở sản xuất và truyền tải điện ở các khu vực Poltava, Kirovohrad, Zaporizhzhia, Lviv, Ivano-Frankivsk và Vinnytsia đều bị tấn công, ông Galushchenko cho biết thêm.

Đây là cuộc tấn công mới nhất trong làn sóng tấn công của Nga nhắm vào cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng ở Ukraine, bắt đầu từ tháng 3.

Các cuộc tấn công đã buộc chính quyền phải áp đặt việc cắt điện luân phiên ở một số khu vực, nhưng tác động đầy đủ của chúng có thể sẽ được cảm nhận vào cuối năm nay khi mức tiêu thụ năng lượng đạt đỉnh điểm vào mùa hè và mùa đông.

Ngoại trừ vùng đông nam Zaporizhzhia, tất cả các khu vực này đều nằm cách xa tiền tuyến ở phía đông, nơi đang diễn ra giao tranh ác liệt và Nga đang giành được ưu thế.

Ông Galushchenko không nêu tên các cơ sở bị tấn công, một phần trong chính sách bí mật thời chiến mà Kyiv cho là cần thiết để ngăn chặn Nga sử dụng thông tin cho các cuộc không kích tiếp theo.

Thống đốc Lviv, Maksym Kozytskyi, cho biết Nga cũng đã tấn công một cơ sở lưu trữ khí đốt tự nhiên ở khu vực của ông ở phía tây đất nước, Radio Free Europe/Radio Liberty đưa tin.

Không có bình luận ngay lập tức từ Moscow. Nga phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào dân thường nhưng họ coi hệ thống năng lượng của Ukraine là mục tiêu quân sự hợp pháp.

Ngày kỷ niệm

Các cuộc không kích diễn ra vào ngày Ukraine kỷ niệm chiến thắng chủ nghĩa phát xít trong Thế chiến thứ hai, điều mà Tổng thống Volodymyr Zelenskyy đã nhấn mạnh trong một bài phát biểu trên Telegram cùng với cuộc xâm lược tháng 2/2022.

Ông nói: “Thế giới đã ngủ quên trong sự hồi sinh của Chủ nghĩa Quốc xã – lúc 5 giờ sáng ngày 24/2/2022. Và hôm nay, tất cả những ai còn nhớ về Chiến tranh thế giới thứ hai và sống cho đến ngày nay đều cảm nhận cảm giác quen thuộc này”.

Nhà điều hành lưới điện Ukrenergo cho biết trên Telegram rằng thiết bị tại một trong những cơ sở của họ ở miền trung Ukraine đã bị hư hỏng mà không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Thống đốc vùng Poltava Filip Pronin viết trên Telegram rằng tại khu vực miền trung Poltava, một cơ sở hạ tầng năng lượng đã bị máy bay không người lái tấn công, gây ra hỏa hoạn.

Theo thông tin ban đầu, không có thương vong.

Thống đốc vùng Vinnytsia và Zaporizhzhia cho biết riêng rằng các cơ sở hạ tầng dân sự quan trọng đã bị hư hại mà không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Serhiy Popko, người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự thành phố, cho biết trên Telegram rằng tất cả các tên lửa nhắm vào Kyiv đã bị phá hủy. Ông cho biết thêm rằng không có thiệt hại hay thương tích lớn nào sau vụ tấn công.

Các quan chức khu vực cho biết các hệ thống phòng không cũng tham gia đẩy lùi cuộc tấn công của Nga trên khu vực Lviv, giáp biên giới với Ba Lan, thành viên NATO, nơi đã xảy ra một số vụ nổ.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG