Đường dẫn truy cập

Ông Putin lệnh tiến hành diễn tập vũ khí hạt nhân chiến thuật để răn đe phương Tây


Tổng thống Nga Putin.
Tổng thống Nga Putin.

Nga hôm 6/5 cho biết sẽ thực hành diễn tập triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật như một phần của cuộc diễn tập quân sự vì điều Moscow coi là mối đe dọa từ Pháp, Anh và Hoa Kỳ.

Kể từ khi Nga xâm chiếm Ukraine năm 2022, Nga đã nhiều lần cảnh báo về những rủi ro hạt nhân gia tăng – điều mà Mỹ nói rằng họ phải xem xét một cách nghiêm túc mặc dù các quan chức Mỹ cho biết họ không thấy có sự thay đổi nào trong tư thế hạt nhân của Nga.

Nga nói rằng Mỹ và các đồng minh châu Âu đang đẩy thế giới đến bờ vực đối đầu giữa các cường quốc hạt nhân bằng cách hỗ trợ Ukraine hàng chục tỷ USD vũ khí, một số trong số đó đang được sử dụng để tấn công lãnh thổ Nga.

Bộ Quốc phòng Nga nói rằng nước này sẽ tổ chức các cuộc diễn tập quân sự, bao gồm diễn tập chuẩn bị và triển khai sử dụng vũ khí hạt nhân phi chiến lược. Bộ này cho biết rằng Tổng thống Putin ra lệnh tiến hành cuộc tập trận này.

Bộ này cho biết: “Trong cuộc tập trận, một loạt biện pháp sẽ được thực hiện để thực hành các vấn đề chuẩn bị và sử dụng vũ khí hạt nhân phi chiến lược”.

Bộ Quốc phòng cho biết, lực lượng tên lửa ở Quân khu phía Nam, hàng không và hải quân sẽ tham gia.

Tuyên bố nêu rõ, cuộc diễn tập nhằm mục đích đảm bảo chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Nga "để đáp trả những tuyên bố khiêu khích và đe dọa của một số quan chức phương Tây đối với Liên bang Nga".

Nga và Mỹ cho đến nay là những cường quốc hạt nhân lớn nhất thế giới, nắm giữ hơn 10.600 trong số 12.100 đầu đạn hạt nhân của thế giới. Trung Quốc có kho vũ khí hạt nhân lớn thứ ba, tiếp theo là Pháp và Anh.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG