Đường dẫn truy cập

Nga, Ukraine cáo buộc nhau sử dụng vũ khí hóa học


Tòa nhà của Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) ở The Hague, Hà Lan.
Tòa nhà của Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) ở The Hague, Hà Lan.

Nga và Ukraine đã cáo buộc lẫn nhau tại cơ quan giám sát vũ khí hóa học toàn cầu ở The Hague về việc sử dụng chất độc bị cấm trên chiến trường, tổ chức này cho biết hôm thứ Ba.

Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) nói các cáo buộc “không đủ cơ sở”, nhưng thêm rằng “Tình hình vẫn không ổn định và cực kỳ lo ngại về khả năng tái xuất hiện việc sử dụng hóa chất độc hại làm vũ khí”.

Cả Nga và Ukraine đều chưa chính thức yêu cầu OPCW điều tra cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học.

Tuần trước, Mỹ nói Nga đã vi phạm lệnh cấm vũ khí hóa học quốc tế do OPCW giám sát khi dùng chất gây ngộp thở chloropicrin chống lại quân đội Ukraine và sử dụng chất kiểm soát bạo loạn “như một phương pháp chiến tranh” ở Ukraine.

Cáo buộc của Mỹ theo sau khẳng định của Ukraine vào tháng 4 rằng Nga đã tăng cường sử dụng hơi cay trong các chiến hào.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết trong một tuyên bố hồi đầu tháng này, lực lượng vũ trang của họ đã ghi nhận 1.891 trường hợp Nga sử dụng “đạn dược trang bị các chất hóa học nguy hiểm” trong năm tính đến tháng Tư.

Nga đã bác bỏ các cáo buộc vi phạm Công ước về vũ khí hóa học.

Trong các tài liệu đăng trên trang web của OPCW, Moscow cáo buộc Kiev sử dụng “nhiều loại hóa chất độc hại chống lại quân nhân và quan chức Nga”, bao gồm phân bón, thuốc trừ sâu và các chất độc bị cấm khác.

Các quan chức Ukraine hôm thứ Ba không trả lời lập tức yêu cầu bình luận của Reuters.

OPCW cho biết họ đã theo dõi tình hình từ tháng 2/2022, khi Moscow tấn công Ukraine.

Theo Công ước về Vũ khí Hóa học, bất kỳ hóa chất độc hại nào được sử dụng với mục đích gây tổn hại hoặc gây tử vong đều được coi là vũ khí hóa học.

OPCW nói: “Việc sử dụng các chất kiểm soát bạo loạn trên chiến trường là trái với Công ước. Nếu được sử dụng như một phương pháp chiến tranh, những chất này được coi là vũ khí hóa học và do đó bị cấm theo Công ước”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG