Đường dẫn truy cập

Cuộc đàm phán về lệnh ngừng bắn ở Gaza tiếp tục ở Cairo


Một khu vực ở phía bắc Dải Gaza bị tàn phá trong các cuộc tấn công của Israel.
Một khu vực ở phía bắc Dải Gaza bị tàn phá trong các cuộc tấn công của Israel.

Các quan chức Palestine cho biết, các nhà lãnh đạo Hamas đã tổ chức cuộc đàm phán về lệnh ngừng bắn ngày thứ hai với các nhà hòa giải Ai Cập và Qatar hôm 5/5, nhưng không có tiến triển rõ ràng nào được báo cáo khi nhóm Hồi giáo này vẫn kiên quyết yêu cầu rằng bất kỳ thỏa thuận nào cũng phải chấm dứt chiến tranh ở Gaza.

Một quan chức Palestine thân cận với nỗ lực hòa giải cho biết rằng phái đoàn Hamas đã đến Cairo với quyết tâm đạt được một thỏa thuận "nhưng không phải bằng bất cứ giá nào".

Một quan chức giấu tên nói với Reuters: “Một thỏa thuận phải chấm dứt chiến tranh và đưa lực lượng Israel ra khỏi Gaza và Israel vẫn chưa cam kết sẵn sàng làm như vậy”.

Israel muốn một thỏa thuận giải thoát ít nhất một số trong số khoảng 130 con tin bị Hamas bắt giữ nhưng một quan chức Israel hôm 4/5 đã ra tín hiệu rằng lập trường cốt lõi của họ không thay đổi, nói rằng Israel "trong mọi trường hợp" sẽ không đồng ý một thỏa thuận chấm dứt chiến tranh mà họ theo đuổi với mục đích tước vũ khí và và tiêu diệt Hamas vĩnh viễn.

Một quan chức Palestine khác nói với Reuters rằng các cuộc đàm phán đang "đối mặt với những thách thức vì lực lượng chiếm đóng (Israel) từ chối cam kết ngừng bắn toàn diện" nhưng nói thêm rằng phái đoàn Hamas vẫn ở Cairo với hy vọng các nhà hòa giải có thể ép Israel thay đổi lập trường.

Trong khi các cuộc đàm phán mới nhất đang diễn ra, người dân và các quan chức y tế cho biết rằng máy bay và xe tăng của Israel tiếp tục tấn công các khu vực trên khắp vùng lãnh thổ của người Palestine trong đêm, khiến nhiều người thiệt mạng và bị thương.

Cuộc chiến bắt đầu sau khi Hamas đột kích xuyên biên giới vào ngày 7 tháng 10, khiến 1.200 người thiệt mạng và 252 con tin bị bắt, theo thống kê của Israel.

Theo Bộ Y tế Gaza, hơn 34.600 người Palestine đã thiệt mạng và hơn 77.000 người bị thương trong cuộc tấn công của Israel. Vụ bắn phá đã tàn phá phần lớn vùng đất ven biển và gây ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo.

Qatar, nơi Hamas có văn phòng chính trị, và Ai Cập đang cố gắng hòa giải để tiếp nối lệnh ngừng bắn ngắn hạn vào tháng 11, trong bối cảnh quốc tế thất vọng về số người chết tăng vọt ở Gaza và hoàn cảnh khó khăn của 2,3 triệu dân ở đây.

Các nguồn tin Ai Cập cho biết, Giám đốc CIA William Burns, người cũng từng tham gia vào các cuộc đàm phán ngừng bắn trước đây, đã đến Cairo hôm thứ Sáu.

Washington - giống như các cường quốc phương Tây khác và Israel, coi Hamas là một nhóm khủng bố - đã thúc giục tổ chức này đạt một thỏa thuận.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG