Đường dẫn truy cập

Ông Netanyahu thề sẽ xâm chiếm Rafah trong khi các cuộc đàm phán ngừng bắn với Hamas tiếp diễn


Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm 30/4 bày tỏ quyết tâm sẽ tiến hành một cuộc tấn công vào thành phố Rafah ở phía nam Gaza, nơi hàng trăm nghìn người Palestine đang lánh nạn trong cuộc chiến kéo dài gần 7 tháng, trong khi các cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas dường như đang tiến triển.

Bình luận của ông Netanyahu được đưa ra vài giờ trước khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đến Israel để thúc đẩy các cuộc đàm phán ngừng bắn – dường như là một trong những vòng đàm phán nghiêm túc nhất giữa Israel và Hamas kể từ khi chiến tranh bắt đầu. Thỏa thuận này nhằm giải phóng con tin, mang lại một số cứu trợ cho người dân và ngăn chặn một cuộc tấn công của Israel vào Rafah cũng như nguy cơ gây tổn hại cho dân thường ở đó.

Ông Netanyahu cho biết Israel sẽ tiến vào Rafah để tiêu diệt các tiểu đoàn của Hamas ở đó, bất kể thỏa thuận ngừng bắn để thả con tin có đạt được hay không. Những bình luận của ông Netanyahu dường như nhằm xoa dịu các đối tác cầm quyền theo chủ nghĩa dân tộc của ông nhưng không rõ liệu chúng có ảnh hưởng gì đến bất kỳ thỏa thuận mới nào với Hamas hay không.

“Ý tưởng về việc chúng tôi sẽ dừng chiến tranh trước khi đạt được tất cả các mục tiêu là điều không thể có,” ông Netanyahu nói trong một tuyên bố từ văn phòng của ông. “Chúng tôi sẽ tiến vào Rafah và loại bỏ các tiểu đoàn của Hamas ở đó – dù có hoặc không có thỏa thuận, để đạt được chiến thắng hoàn toàn”.

Ông Netanyahu đã phải đối mặt với áp lực từ các đối tác cầm quyền của mình về việc không chấp nhận một thỏa thuận có thể ngăn cản Israel xâm chiếm Rafah, nơi mà họ coi là thành trì lớn cuối cùng của Hamas. Chính phủ của ông có thể bị đe dọa nếu ông đồng ý một thỏa thuận vì các thành viên Nội các có đường lối cứng rắn đã yêu cầu tấn công Rafah. Văn phòng thủ tướng cho biết, dù không tiết lộ chi tiết, rằng ông Netanyahu đã gặp một trong những đối tác đó hôm 30/4, Bộ trưởng An ninh Quốc gia Itamar Ben-Gvir.

Với hơn một nửa trong số 2,3 triệu người ở Gaza đang tạm trú ở Rafah, cộng đồng quốc tế, bao gồm cả đồng minh hàng đầu của Israel là Mỹ, đã cảnh báo Israel không tiến hành bất kỳ cuộc tấn công nào khiến dân thường gặp nguy hiểm.

Theo một quan chức Ai Cập và truyền thông Israel, thỏa thuận ngừng bắn – hiện hiện đang được thảo luận và do Mỹ, Ai Cập và Qatar làm trung gian – sẽ chứng kiến việc hàng chục con tin được thả để đổi lấy việc ngừng giao tranh trong 6 tuần như một phần của giai đoạn đầu. Hàng trăm tù nhân Palestine bị Israel giam giữ cũng sẽ được trả tự do, trong đó có một số người đang phải chịu bản án dài hạn.

Ông Blinken, người đã họp với các nhà lãnh đạo khu vực ở Ả Rập Saudi và Jordan trước khi hạ cánh xuống Tel Aviv hôm 30/4, một ngày trước đó đã thúc giục Hamas chấp nhận đề xuất mới nhất, gọi đó là “cực kỳ hào phóng” từ phía Israel.

Tuy nhiên, có một điểm khúc mắc về những gì xảy ra tiếp theo. Hamas đã yêu cầu đảm bảo rằng việc thả tất cả con tin cuối cùng sẽ chấm dứt hoàn toàn cuộc tấn công kéo dài gần bảy tháng của Israel ở Gaza và rút quân khỏi lãnh thổ bị tàn phá. Israel chỉ đề nghị tạm dừng kéo dài và thề sẽ tiếp tục tấn công sau khi giai đoạn đầu của thỏa thuận kết thúc. Vấn đề này đã nhiều lần cản trở nỗ lực của các nhà hòa giải trong suốt nhiều tháng đàm phán.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG