Đường dẫn truy cập

Phái đoàn Hamas tới Cairo ngày 29/4 để đàm phán về lệnh ngừng bắn ở Gaza


Khói bốc lên trong cuộc đột kích của Israel vào bệnh viện Al-Shifa và khu vực xung quanh bệnh viện tại Gaza vào ngày 20/3/2024.
Khói bốc lên trong cuộc đột kích của Israel vào bệnh viện Al-Shifa và khu vực xung quanh bệnh viện tại Gaza vào ngày 20/3/2024.

Một phái đoàn Hamas sẽ tới Cairo vào ngày 29/4 để đàm phán về lệnh ngừng bắn, một quan chức Hamas nói với Reuters hôm 28/4, trong khi các nhà hòa giải tăng cường nỗ lực đạt được thỏa thuận trước cuộc tấn công của Israel vào thành phố Rafah ở phía nam.

Quan chức giấu tên này cho biết rằng phái đoàn sẽ thảo luận về đề xuất ngừng bắn do Hamas đưa ra cho các nhà hòa giải Qatar và Ai Cập, cũng như phản ứng của Israel.

Ông không tiết lộ chi tiết về những đề xuất mới nhất.

Cuộc chiến, hiện đã bước sang tháng thứ bảy, được châm ngòi bởi một cuộc tấn công của phiến quân Hamas vào Israel vào ngày 7 tháng 10, giết chết 1.200 người và bắt 253 con tin, theo thống kê của Israel.

Israel đã tuyên bố sẽ tiêu diệt Hamas, lực lượng kiểm soát Gaza, trong một chiến dịch quân sự đã giết chết hơn 34.000 người Palestine, trong đó có 66 người trong 24 giờ qua, theo cơ quan y tế của Gaza. Chiến tranh đã khiến phần lớn trong số 2,3 triệu dân phải di dời và khiến phần lớn khu vực đông dân cư trở nên hoang tàn.

Hôm 26/4, quan chức cấp cao của Hamas, Khalil Al-Hayya, cho biết rằng nhóm này đã nhận được phản hồi của Israel đối với đề xuất ngừng bắn của họ và đang nghiên cứu đề xuất này trước khi chuyển phản hồi của mình cho các nhà hòa giải Ai Cập và Qatar.

Các vòng đàm phán trước đó đã thất bại trong việc thu hẹp khoảng cách về quan điểm của hai bên. Hamas muốn có một thỏa thuận chấm dứt vĩnh viễn chiến tranh và Israel rút lực lượng ra khỏi Dải Gaza.

Israel chỉ đưa ra lệnh ngừng bắn tạm thời để giải thoát khoảng 130 con tin còn bị giam giữ và cho phép cung cấp thêm viện trợ nhân đạo. Họ tuyên bố sẽ không kết thúc hoạt động cho đến khi đạt được mục tiêu tiêu diệt Hamas.

Ngoại trưởng Israel hôm 27/4 cho biết rằng kế hoạch tấn công vào Rafah, nơi có hơn một triệu người Palestine di tản đang trú tạm, có thể bị đình chỉ nếu có một thỏa thuận thả con tin Israel.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG