Đường dẫn truy cập

Giới lãnh đạo EU ủng hộ trừng phạt thêm Iran sau cuộc tấn công vào Israel


Các nhà lãnh đạo đến tham gia cuộc họp thượng đỉnh của EU ở Bỉ hồi tháng 3/2024.
Các nhà lãnh đạo đến tham gia cuộc họp thượng đỉnh của EU ở Bỉ hồi tháng 3/2024.

Hôm thứ Tư 17/4, các nhà lãnh đạo Liên hiệp châu Âu (EU) quyết định tăng cường các biện pháp trừng phạt Iran sau khi nước này tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái vào Israel khiến các cường quốc trên thế giới phải nỗ lực ngăn chặn nguy cơ xung đột lan ra rộng hơn ở Trung Đông.

Hội nghị thượng đỉnh tại Brussels là cuộc họp đầu tiên của 27 nhà lãnh đạo quốc gia EU kể từ vụ tấn công hôm 13/4, hơn 6 tháng sau cuộc chiến giữa Israel và nhóm chiến binh Palestine Hamas được Iran hậu thuẫn.

Các nhà lãnh đạo EU lên án vụ tấn công của Iran, tái khẳng định cam kết đối với an ninh của Israel và kêu gọi tất cả các bên - kể cả Lebanon - ngăn ngừa căng thẳng tăng thêm.

Chủ tịch hội nghị thượng đỉnh Charles Michel phát biểu: “Chúng tôi cảm thấy điều rất quan trọng là phải làm mọi cách để cô lập Iran”, đồng thời nói thêm rằng các lệnh trừng phạt mới đối với nước Cộng hòa Hồi giáo sẽ nhắm vào các công ty liên quan đến sản xuất máy bay không người lái và tên lửa.

Iran đã tiến hành cuộc tấn công để đáp trả cuộc không kích hôm 1/4 đánh vào một phần khu phức hợp đại sứ quán của họ ở Damascus mà họ quy trách nhiệm cho Israel. Tel Aviv bắt đầu cuộc tấn công quân sự với quy mô lớn hơn ở Gaza sau cuộc tấn công chết chóc của Hamas vào Israel vào ngày 7/10/2023.

Theo lịch làm việc, các ngoại trưởng EU sẽ tiếp tục bàn các biện pháp trừng phạt vào ngày 22/4 trong khi Hoa Kỳ và các đồng minh phương Tây hy vọng các bước đi mới nhằm vào Iran sẽ góp phần hạn chế việc Israel có thể trả đũa.

EU đã có nhiều chương trình nhắm vào Iran vì vi phạm nhân quyền, phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt và Tehran trợ giúp cho cuộc chiến của Nga ở Ukraine.

Đức, Pháp và một số quốc gia EU đang xem xét mở rộng kế hoạch nhằm hạn chế việc Iran cung cấp máy bay không người lái cho Nga, bao gồm cả các biện pháp nhằm ngăn chặn việc họ cung cấp tên lửa và giao vũ khí cho các lực lượng ủy nhiệm của Iran ở Trung Đông.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG