Đường dẫn truy cập

Động đất Đài Loan: Lực lượng cứu hộ đối mặt nguy cơ sạt lở; số tử vong lên 12 người


Nhân viên cứu hỏa sơ tán một thi thể khỏi Công viên Quốc gia Taroko vào ngày 4/4/2024, một ngày sau khi trận động đất mạnh xảy ra ở Hoa Liên, phía đông Đài Loan.
Nhân viên cứu hỏa sơ tán một thi thể khỏi Công viên Quốc gia Taroko vào ngày 4/4/2024, một ngày sau khi trận động đất mạnh xảy ra ở Hoa Liên, phía đông Đài Loan.

Lực lượng cứu hộ ở Đài Loan đang phải đối mặt với mối đe dọa từ việc đất, đá tiếp tục sạt lở trong cuộc tìm kiếm hôm 5/4 khi hàng chục người vẫn mất tích sau trận động đất xảy ra tuần này. Số người chết đã tăng lên 12 người trong khi một số người bị mắc kẹt được đưa ra ngoài an toàn.

Đôi tìm kiếm đã phát hiện thêm hai thi thể sau trận động đất mạnh 7,2 độ richter xảy ra hôm 3/4 ở phía đông tỉnh Hoa Liên, nơi có dân cư thưa thớt, phần lớn là vùng nông thôn, khiến hàng trăm người mắc kẹt trong một công viên quốc gia khi những tảng đá rơi xuống núi, cắt đứt các con đường.

Khoảng 50 dư chấn đã làm rung chuyển khu vực trong đêm, một số có thể cảm nhận được ở tận Đài Bắc. Lực lượng cứu hộ cho biết khoảng 400 người bị cô lập trong một khách sạn sang trọng ở công viên quốc gia Taroko Gorge hiện vẫn an toàn, trong khi trực thăng đưa những người bị thương ra ngoài và mang vào đồ tiếp tế.

"Mưa làm tăng nguy cơ đá rơi và lở đất, hiện đang là thách thức lớn nhất,” Trưởng nhóm tìm kiếm hỗ trợ nỗ lực cứu hộ, Su Yu-ming, cho biết.

“Những yếu tố này không thể đoán trước được, có nghĩa là chúng tôi không thể xác nhận số ngày chúng tôi cần cho hoạt động tìm kiếm và cứu hộ”.

Sở cứu hỏa Đài Loan cho biết hai thi thể được tìm thấy trên núi, nhưng họ muốn xác nhận danh tính trước khi cập nhật số người chết.

Cơ quan này cho biết số người mất tích là 13, trong đó có 3 người nước ngoài mang quốc tịch Úc và Canada.

Hàng viện trợ đang được chuyển đến hiện trường, trong khi các chính trị gia cấp cao như Tổng thống Thái Anh Văn cho biết họ sẽ quyên góp một tháng lương cho các nỗ lực cứu trợ.

Ngoại trưởng Nhật Bản Yoko Kamikawa cho biết Nhật Bản sẽ viện trợ 1 triệu USD cho Đài Loan để thực hiện nỗ lực cứu hộ và phục hồi.

Một nhóm gồm 50 nhân viên khách sạn bị mắc kẹt trên đường đến công viên quốc gia hiện hầu như đã an toàn.

Trận động đất xảy ra một ngày trước khi Đài Loan bắt đầu kỳ nghỉ cuối tuần dài nhân lễ tảo mộ truyền thống, khi mọi người trở về để lau dọn mộ tổ tiên.

Một số doanh nghiệp cho biết nhiều người đến thăm các điểm du lịch giống như Hoa Liên, nơi nổi tiếng với vẻ đẹp hiểm trở. Tuy nhiên, trận động đất đã khiến hoạt động kinh doanh bị ảnh hưởng, và nhiều lượt đặt chỗ đã bị hủy bỏ.

Đài Loan nằm gần điểm giao nhau của hai mảng kiến tạo và thường xuyên xảy ra động đất. Hơn 100 người đã thiệt mạng trong trận động đất năm 2016 ở phía nam khi trận động đất mạnh 7,3 độ richter đã giết chết hơn 2.000 người vào năm 1999.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG