Đường dẫn truy cập

Người Việt ở Đài Loan: Động đất gây thiệt hại khủng khiếp, nhưng chính phủ phản ứng tốt


Không lực Đài Loan chuẩn bị cứu hộ ở Hoa Liên.
Không lực Đài Loan chuẩn bị cứu hộ ở Hoa Liên.

Một số người Việt ở Đài Loan chia sẻ rằng họ chứng kiến trận động đất gây ra những hậu quả nghiêm trọng trên hòn đảo, mặc dù vậy họ vẫn lạc quan vì tin rằng những người bị ảnh hưởng sẽ nhận được sự trợ giúp của chính phủ và cộng đồng.

“Bị ảnh hưởng nhiều: nhà sập nhiều, người bị thương nhiều. Đây là trận động đất lớn”, ông Vũ Kiên, một tài xế taxi chạy chuyến đường từ bắc đến nam Đài Loan chia sẻ quan sát của ông về trận động đất ở Đài Loan sáng sớm ngày 3/4.

“Phía bắc và phía đông Hoa Liên bị ảnh hưởng, đường xá đi lại khó khăn”, người tài xế cho biết thêm.

Tuyến giao thông dọc bờ biển phía đông Đài Loan hầu như bị đình trệ, đất đá rơi xuống các đường hầm và đường cao tốc tại vùng núi. Ngoài ra, tuyến đường sắt cũng tạm ngưng hoạt động trong nhiều giờ trên khắp hòn đảo 23 triệu dân này, theo các hãng tin Reuters, CNN, CBS News hôm 3/4.

Linh mục gốc Việt Nguyễn Văn Hùng ở Đào Viên, người phối hợp tìm nơi lưu trú cho công nhân Việt bị ảnh hưởng, chia sẻ với VOA hôm 3/4:

“Chưa thấy có thông tin nào về sự thiệt hại về nhân mạng trong giáo dân cũng như những người Việt Nam. Tuy nhiên, một số công nhân tại nơi tạm trú bị chấn động mạnh nên cục lao động địa phương tìm những nơi như văn phòng của tôi để giúp cho người lao động tạm thời có nơi trú ẩn”.

Theo số liệu của Cục Quản lý lao động ngoài nước, hiện có khoảng 260.000 lao động Việt Nam đang làm việc tại Đài Loan.

Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 4/4 chỉ đạo Văn phòng Kinh tế-Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc nhanh chóng liên hệ với các cơ quan chức năng sở tại và đầu mối cộng đồng người Việt Nam nắm bắt thông tin, kịp thời ứng phó tình hình. “Đến nay, chưa có thông tin về thương vong của người Việt trong trận động đất này”, thông báo của bộ cho hay.

Vào lúc 7h58 phút sáng giờ Đài Loan ngày 3/4, động đất mạnh 7,2 độ Richter đã xảy ra ở vùng biển phía đông của Đài Loan. Độ rung lắc mạnh nhất nằm ở huyện Hoa Liên, đạt cấp 6 mạnh, nhiều khu vực của Đài Loan cũng đạt cấp 5 mạnh hoặc cấp 5 yếu, truyền thông Đài Loan đưa tin. Hoa Liên là nơi ghi nhận thiệt hại nặng nề nhất với nhiều tòa nhà bị sập một phần, buộc hàng trăm người dân phải sơ tán.

Ngoài việc đưa ra cảnh báo toàn quốc, Cục Khí tượng Trung ương cũng đưa ra cảnh báo sóng thần, đồng thời nhấn mạnh rằng đây là trận động đất mạnh nhất tại Đài Loan trong vòng 25 năm qua kể từ sau trận động đất kinh hoàng xảy ra hôm 21/9/1999.

Linh mục Hùng nói rằng ông cùng các giáo dân và cả những công nhân Việt Nam nhận được thông tin cảnh báo đầy đủ nên họ không quá hoang mang, họ khá bình tĩnh và có sự chuẩn bị.

“Khi trận động đất xảy ra, ở trung ương có tổng thống điều hợp để ứng phó, và mỗi địa phương có một ủy ban để ứng phó tại địa phương của mình và họ có sự liên lạc”, vị linh mục nêu quan sát. “Khi họ làm việc, họ không phân biệt đảng phái mà vì sự an toàn và sinh mạng của người dân. Vì vậy, sự vận hành và sử dụng các phương tiện của quân đội, cảnh sát, cứu hỏa, các hội từ thiện… đều làm việc rất tốt”.

“Bên chính phủ làm rất tốt. Họ hỗ trợ cứu hộ cứu nạn, khẩn trương kịp thời giúp đỡ người dân”, ông Kiên chia sẻ.

Tính đến sáng ngày 4/4, con số nạn nhân trong trận động đất mạnh 7,2 độ Richter ở miền đông Đài Loan là 9 người thiệt mạng, hơn 1.038 người bị thương, và tổng số người mất tích là 48 người, trong đó có 42 nhân viên khách sạn, theo Reuters.

Trận động đất mạnh nhất trong vòng 25 năm xảy ra vào sáng 3/4 đúng lúc người dân chuẩn bị đi làm và đi học, với hậu quả chủ yếu xảy ra ở hạt Hoa Liên, nơi phần lớn là vùng nông thôn và có dân cư thưa thớt.

Các tòa nhà cũng rung lắc dữ dội ở thủ đô Đài Bắc nhưng mức thiệt hại và tình trạng gián đoạn đời sống ở đó rất nhỏ.

Phát biểu chỉ đạo tại Trung tâm ứng phó thiên tai thảm họa Đài Loan, Tổng thống Thái Anh Văn nói: “Trong lúc vẫn liên tục xảy ra những cơn dư chấn, chính phủ càng cần phải đảm bảo mức độ chính xác của thông tin, tin tức, cũng sẽ cung cấp cho người dân sự hỗ trợ kịp thời, để người dân có thể yên tâm, an toàn, chúng ta sẵn sàng ứng biến, cùng nhau cố gắng”, theo đài Phát thanh Quốc tế Đài Loan (RTI).

Đài này dẫn lời ông Ngô Kiện Phú, Giám đốc Trung tâm quan trắc và dự báo động đất thuộc Cục Khí tượng Trung ương Đài Loan, chỉ ra rằng, tâm chấn của trận động đất mạnh này nằm ở khu vực dễ xảy ra động đất, là nơi mảng lục địa Á-Âu khổng lồ va chạm và chìm xuống dưới mảng lục địa biển Philippines cổ xưa.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG