Đường dẫn truy cập

Một phụ nữ ở California tử vong sau khi dùng thuốc bôi trị trĩ gửi sang từ Việt Nam


Cao Bôi Trĩ Cây Thầu Dầu - loại thuốc trị trĩ từ Việt Nam bị giới chức y tế Mỹ khuyến cáo ngừng sử dụng vì nguy cơ nhiễm độc chì.
Cao Bôi Trĩ Cây Thầu Dầu - loại thuốc trị trĩ từ Việt Nam bị giới chức y tế Mỹ khuyến cáo ngừng sử dụng vì nguy cơ nhiễm độc chì.

Các giới chức y tế bang California, Hoa Kỳ, hôm thứ Ba đưa ra cảnh báo người tiêu dùng sau khi một phụ nữ địa phương sử dụng thuốc mỡ trị trĩ từ Việt Nam gửi sang và đã tử vong vì ngộ độc chì.

Thông cáo báo chí của quận Sacramento cho biết một phụ nữ địa phương đã bị nhiễm độc chì “nghiêm trọng” và qua đời vào tháng 3 sau khi sử dụng thuốc trị trĩ có tên là Cao Bôi Trĩ Cây Thầu Dầu.

Hình ảnh được các quan chức chia sẻ cho thấy hộp thuốc có nhãn màu xanh lá cây và thuốc bôi bên trong có màu xanh đậm.

Tin cho hay nạn nhân đã mua loại thuốc mỡ này trên Facebook và được một người họ hàng sống ở Việt Nam gửi sang Mỹ.

Theo các giới chức y tế Quận Sacramento, Bộ Y tế Công cộng California đã thử nghiệm một mẫu thuốc bôi này và phát hiện ra nó có chứa 4% chì, là “mức độ nguy hiểm”.

Người dân ở bang California được yêu cầu ngừng sử dụng loại thuốc mỡ bôi trĩ này nếu đang sử dụng và không mua thêm nữa.

Các giới chức y tế Mỹ cho biết bất kỳ lượng chì nhỏ nào cũng có thể gây hại cho sức khỏe. Họ khuyến cáo những người đã sử dụng loại cao bôi trĩ trên nên đến gặp bác sĩ và xét nghiệm chì trong máu. Ngoài ra, các thành viên khác trong gia đình cũng được khuyến cáo đi xét nghiệm máu, đặc biệt là trẻ em.

Những dấu hiệu và triệu chứng nhẹ của ngộ độc chì bao gồm mệt mỏi, khó chịu, thay đổi tâm trạng, khó tập trung, khó ngủ, đau cơ hoặc khớp, buồn nôn, chán ăn, co thắt dạ dày, táo bón, tiêu chảy, nhức đầu, run. Ngộ độc chì nặng có thể gây đau bụng dữ dội, ngứa, nóng rát, tê tay, co giật, hôn mê, thậm chí tử vong.

Các giới chức y tế Mỹ yêu cầu những người đang trữ loại cao bôi này trong nhà hay bỏ ngay vào túi nhựa đóng kín và gửi đến cơ quan y tế địa phương hoặc email đến toxoutbreak@cdph.ca.gov để được hướng dẫn chi tiết.

Vào đầu năm ngoái, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cũng đã ra lệnh thu hồi một loại kem trị chàm sữa phổ biến của Việt Nam có tên Diệp Bảo được bán rộng rãi trên Facebook sau khi hai đứa trẻ ở Mỹ bị phát hiện có lượng chì trong máu cao.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG