Đường dẫn truy cập

Israel bao vây thêm hai bệnh viện ở Gaza, yêu cầu sơ tán


Khói bốc lên trong cuộc đột kích của Israel vào bệnh viện Al-Shifa và khu vực xung quanh bệnh viện tại Gaza vào ngày 20/3/2024.
Khói bốc lên trong cuộc đột kích của Israel vào bệnh viện Al-Shifa và khu vực xung quanh bệnh viện tại Gaza vào ngày 20/3/2024.

Lực lượng Israel đã bao vây thêm hai bệnh viện ở Gaza hôm 24/3, khống chế các đội y tế dưới làn đạn dữ dội, Tổ chức Trăng lưỡi liềm Đỏ Palestine cho biết, và Israel nói rằng họ đã bắt giữ 480 chiến binh trong các cuộc đụng độ tiếp tục diễn ra tại bệnh viện chính là Al Shifa ở Gaza.

Lực lượng Israel cho biết rằng các bệnh viện ở vùng đất của Palestine, nơi chiến tranh đang hoành hành trong hơn 5 tháng, thường xuyên được sử dụng làm thành trì của phiến quân Hamas, nơi đặt các căn cứ và vũ khí. Hamas và nhân viên y tế phủ nhận điều này.

Tổ chức Trăng lưỡi liềm Đỏ Palestine cho biết rằng một nhân viên của họ đã thiệt mạng khi xe tăng Israel bất ngờ tiến vào các khu vực xung quanh bệnh viện Al-Amal và Nasser ở thành phố Khan Younis phía nam, trong bối cảnh oanh kích và đọ súng dữ dội.

Lực lượng thiết giáp của Israel đã phong tỏa Bệnh viện Al-Amal và thực hiện các hoạt động tấn công trên diện rộng ở khu vực lân cận, Tổ chức Trăng lưỡi liềm Đỏ cho biết trong một tuyên bố và cho biết thêm: "Tất cả các đội của chúng tôi hiện đang gặp nguy hiểm cao độ và hoàn toàn bị bất động”.

Tổ chức này nói rằng các lực lượng Israel hiện đang yêu cầu sơ tán hoàn toàn nhân viên, bệnh nhân và những người thất tán phải sơ tán khỏi khuôn viên của Al Amal và đang bắn bom khói vào khu vực để buộc những người cư ngụ ở đó phải sơ tán.

Quân đội Israel cho biết lực lượng của họ đang tấn công vào "cơ sở hạ tầng" ở Khan Younis được sử dụng làm điểm tập trung của nhiều chiến binh. Hamas phủ nhận việc sử dụng bệnh viện cho mục đích quân sự và cáo buộc Israel phạm tội ác chiến tranh nhắm vào các mục tiêu dân sự.

Bộ Y tế ở Gaza do Hamas điều hành cho biết rằng hàng chục bệnh nhân và nhân viên y tế đã bị lực lượng Israel giam giữ tại Al Shifa ở thành phố Gaza ở phía bắc, vốn nằm dưới sự kiểm soát của Israel trong một tuần.

Al Shifa là một trong số ít cơ sở chăm sóc sức khỏe vẫn còn hoạt động một phần ở phía bắc Gaza, và giống như những cơ sở khác, cũng là nơi trú tạm của một số trong số gần 2 triệu dân thường - hơn 80% dân số Gaza - phải di dời do chiến tranh.

Reuters đã không thể tiếp cận các khu vực bệnh viện đang trong vòng phong tỏa ở Gaza để xác minh tuyên bố của cả hai bên.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG